Iran cảnh báo nước ngoài về vùng trời tập trận

09:07, 02/01/2013
|

(VnMedia) - Iran tuyên bố nước này vừa thử thành công một loại tên lửa chống hạm tối tân trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận hải quân rầm rộ Velayat 91 gần Eo biển chiến lược Hormuz. Đây là một trong hàng loạt những vụ bắn thử tên lửa của Iran trong cuộc tập trận kéo dài 6 ngày qua. Song song với đó, Tehran cũng liên tục cảnh báo các máy bay nước ngoài tránh xa các cuộc diễn tập của họ.

 

Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin, tên lửa "Ghader" hay còn gọi là “Năng lực” có tầm bắn 200km là một trong số những vũ khí được đưa vào sử dụng trong cuộc diễn tập ngày hôm qua (1/1). Đây là tên lửa có khả năng phá hủy các tàu chiến.

 

Tên lửa Ghader đã “bắn chính xác và phá hủy thành công mục tiêu giả định”, Chuẩn Đô đốc Amir Rastegari, phát ngôn viên của cuộc tập trận hải quân Iran, cho biết.

 

Ngoài tên lửa Ghader, Hải quân Iran còn bắn thử một tên lửa chống hạm khác có tên là Noor (có nghĩa là Ánh sáng). Phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối đất tầm xa tự chế này đã bắn trúng mục tiêu trong cuộc diễn tập, hãng tin chính thức IRNA cho biết.

 

Theo ông Rastegari, tên lửa Noor do các chuyên gia Iran thiết kế và chế tạo. Nó có thể được dùng để phá hủy mục tiêu là các con tàu.

 

Trước đó, hôm 31/12, đài truyền hình quốc gia Press TV dẫn lời một quan chức Hải quân Iran cho biết, nước này cũng đã phóng thử thành công phiên bản mới nhất của tên lửa đất đối không tự chế Ra’d (Sấm chớp) trong ngày thứ 4 của cuộc tập trận. Tên lửa Ra’d có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm trung.

 

Cùng ngày, Hải quân Iran cũng đã phóng thành công tên lửa hành trình tầm ngắn tự chế Nasr (Chiến thắng). Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi cho biết, tên lửa hành trình Nasr có khả năng phá hủy các tàu chiến có trọng tải 3000 tấn, có thể được phóng đi từ các căn cứ trên đất liền và tàu chiến đang vận hành ngoài khơi.

 

Ông Vahidi tuyên bố, tên lửa Nasr sẽ sớm được trang bị thêm các tính năng mới trong một tương lai gần để nó có thể được phóng đi từ các tàu ngầm và máy bay trực thăng.

 

Những vụ bắn thử tên lửa liên tiếp trên diễn ra trong cuộc tập trận hải quân rầm rộ được Iran khai hỏa từ hôm thứ Sáu tuần trước (28/12). Cuộc tập trận Velayat 91 diễn ra trên một khu vực rộng lớn gồm Eo biển Hormuz, Biển Oman và nhiều phần thuộc Biển Ấn Độ Dương.

 

Iran cảnh báo máy bay nước ngoài tránh xa cuộc tập trận

 

Trong cuộc tập trận kéo dài 6 ngày qua, Iran liên tục phải cảnh báo các máy bay do thám nước ngoài tránh xa cuộc tập trận của họ ở Eo biển Hormuz, phát ngôn viên Rastegari hôm qua cho biết.

 

"Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã phải phát đi khoảng 30 lời cảnh báo để các máy bay do thám của các lực lượng bên ngoài tránh xa khu vực nơi cuộc tập trận của chúng tôi đang diễn ra”, ông Rastegari cho hay.

 

Theo lời ông Rastegari, các máy bay nước ngoài đã được cảnh báo tránh xa không phận Iran và xa địa điểm nơi diễn ra các cuộc diễn tập.

 

Hãng tin IRNA dẫn lời ông Rastegari cho biết, các máy bay nước ngoài sau khi nhận được lời cảnh báo đã tránh xa khu vực tập trận của Iran vì “sợ bị các lực lượng Iran phá hủy”.

 

Iran thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và bắn thử tên lửa để phô diễn sức mạnh quân sự nhằm răn đe các nước phương Tây và Israel sau khi tin đồn dậy lên về việc những nước này đang chuẩn bị tấn công nước CH Hồi giáo. Tehran cũng liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz nếu họ bị tấn công. Đáp lại, Mỹ tuyên bố sẽ không dung thứ cho bất kỳ động thái nào nhằm đóng cửa Eo biển Hormuz – một tuyến đường biển chiến lược vô cùng quan trọng với phần lớn nguồn dầu mỏ cung cấp cho thế giới đi qua đây.

 

Hôm Chủ nhật (30/12), Iran cho biết, các lực lượng đặc nhiệm cùng với các đơn vị lặn của họ đã diễn tập các bài tập bảo vệ cảng và đường bờ biển trước những cuộc tấn công có thể xảy ra.

 

Cách đây đúng một năm, cũng vào tháng 12, Iran đã tiến hành một cuộc tập trận tương tự kéo dài 10 ngày. Iran cũng đã đưa tàu ngầm và tàu khu trục vào vùng Vịnh cách đây 4 tháng khi Hải quân Mỹ và các nước đồng minh tiến hành tập trận ở vùng biển tương tự.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc