Hillary đối mặt với “cuộc tấn công” chưa từng có

20:41, 24/01/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ chưa từng có trong phiên điều trần tại Thượng nghị viện ngày hôm qua (23/1) về vụ tấn công ở Benghazi nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ. 
 

 Ảnh minh họa

 Bà Hillary tại phiên điều trần ngày hôm qua


Tại cuộc điều trần nói trên, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã chỉ trích, việc bà Hillary để xảy ra vụ tấn công ở Benghazi đã cho thấy “một thất bại trong khả năng lãnh đạo” của bà này.
 
“Tôi nghĩ rằng, cuối cùng thì bạn cũng sẽ rời nhiệm sở, bạn thừa nhận trách nhiệm đối với thảm kịch tồi tệ nhất kể từ vụ 11/9/2001 và tôi thực sự muốn nói như vậy. Nếu tôi là Tổng thống vào thời điểm đó và tôi biết bạn đã không đọc điện tín được gửi từ Benghazi, bạn không đọc điện tín được gửi từ Đại sứ Stevens, tôi sẽ cách chức bạn”, ông Paul nói.
 
Phản ứng trước những lời chỉ trích kiểu trên, nữ Ngoại trưởng quyền lực của nước Mỹ đã thừa nhận trách nhiệm của mình nhưng kịch liệt bảo vệ cách xử lý vụ việc sau vụ tấn công của chính quyền tổng thống Barack Obama.
 
"Như tôi đã nói rất nhiều lần kể từ khi xảy ra vụ ngày 11/9/2012, tôi chịu trách nhiệm về vụ việc đó", bà Hillary nói.
 
Tuy nhiên, bà Hillary nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao đã phản ứng rất nhanh chóng trước vụ tấn công ngày 11/9/2012 nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, và đã tích cực củng cố an ninh tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới sau vụ việc này.
 
Hôm 11/9 năm ngoái, cả nước Mỹ đã chấn động trước tin Lãnh sự quán của nước này ở Benghazi bị tấn công khiến Đại sứ Christopher Stevens cùng 3 người Mỹ khác thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích kịch liệt vì đã không bảo vệ đầy đủ cho các phái đoàn ngoại giao ở nước ngoài.
 
Hôm 18/12/2012, Ủy ban Xem xét Trách nhiệm (ARB) – một cơ quan có tính chất độc lập, đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó nhấn mạnh rằng, “sự thiếu quản lý” ở cấp cao trong Bộ Ngoại giao đã góp phần gây ra vụ tấn công đẫm máu nói trên.
 
Sau khi báo cáo trên được tung ra, 4 quan chức của Bộ Ngoại giao đã bị cách chức, trong đó có ông Eric Boswell, trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ và là người chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh ngoại giao.
 
Đối mặt với những câu hỏi từ các Thượng nghị sĩ Mỹ, Ngoại trưởng Hillary cũng đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Obama trước những cáo buộc cho rằng chính quyền này đã cố tình bưng bít sự thật xung quanh vụ tấn công.


Kiệt Linh - (theo DM, THX)

Ý kiến bạn đọc