Hàn Quốc sẽ mạnh tay trừng phạt láng giềng

13:22, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc đang xem xét áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn đối với CHDCND Triều Tiên nếu nước này tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, truyền thông địa phương hôm nay (31/1) đưa tin.

   

Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc, tham vấn với Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản về các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn so với những lệnh trừng phạt trong nghị quyết 2087 mà Liên Hợp Quốc vừa thông qua hồi đầu tháng này nhằm vào Triều Tiên.

   

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak triệu tập một cuộc họp an ninh sáng nay (31/1) và thảo luận về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như vụ phóng tên lửa mang vệ tinh đầy tranh cãi hôm 12/12 vừa qua của nước này.

 

Trong cuộc họp này, ông Lee cũng chỉ thị cho quân đội vào tư thế sẵn sàng để đối phó với “sự leo thang trong căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”.

   

Trước đó, hôm 23/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thống nhất lên án vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào ngày 12/12/2012 của Triều Tiên, coi đó là hành động vi phạm những lệnh trừng phạt đang tồn tại của LHQ. Theo những lệnh trừng phạt đó, Triều Tiên bị cấm tiến hành các vụ thử công nghệ tên lửa và hạt nhân. Liên Hợp Quốc và các cường quốc như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cáo buộc vụ phóng vệ tinh hồi cuối năm ngoái của Triều Tiên chỉ là vỏ bọc của một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa. Ngoài lên án Triều Tiên, Liên Hợp Quốc còn áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

 

Tuy nhiên, bất chấp các lệnh trừng phạt cũng như sự phản đối gay gắt của Liên Hợp Quốc và các cường quốc, Bộ Quốc phòng Triều Tiên hôm thứ Năm tuần trước (24/1) vẫn tuyên bố, nước này có thể sẵn sàng thực hiện một vụ thử hạt nhân và tên lửa vào bất cứ lúc nào, nếu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định làm như vậy.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc