Đài Loan lại "khuấy động" tranh chấp ở biển Hoa Đông

20:43, 24/01/2013
|

(VnMedia) - Một con thuyền chở các nhà hoạt động của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan và Hồng Kông sáng sớm nay (24/1) đã bắt đầu lên đường đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông.
 
Đây là động thái mới nhất của các nhà hoạt động Đài Loan nhằm "khẳng định chủ quyền" đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku hiện đang do Nhật Bản kiểm soát nhưng cả VLT Đài Loan và Trung Quốc cùng tuyên bố quần đảo này thuộc chủ quyền của họ.
 
Ông Hsieh Mang-lin - Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Quần đảo Điếu Ngư, người cũng có mặt trên con thuyền đến Điếu Ngư/Senkaku cho biết, họ đang lên kế hoạch dựng một bức tượng Matsu trên đảo với hy vọng vị nữ thần biển này sẽ bảo vệ sự an toàn cho các ngư dân của VLT Đài Loan hoạt động ở khu vực này.
 
Được hộ tống bởi các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan, ông Hsieh và 3 nhà hoạt động khác đã lên một con thuyền đánh cá rời khỏi Shenao, Tân Đài Bắc vào lúc 7h sáng nay (giờ địa phương).
 
Trên thuyền cũng có một thuyền trưởng, một thủy thủ người Indonesia và một phóng viên của Đài truyền hình Phoenix có trụ sở tại Hồng Kông.
 
Theo thông tin từ Cục Bảo vệ Bờ Biển, con thuyền đánh cá này dự kiến sẽ đến vùng lãnh hải gần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào trưa nay. Các nhà hoạt động này cho biết, họ sẽ “tuần tra xung quanh” hòn đảo trước khi trở về Đài Loan vào cuối ngày.
 
Quần đảo tranh cãi được VLT Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài, còn Trung Quốc gọi là Đảo Điếu Ngư, trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku này nằm ở phía đông bắc Đài Loan và phía nam Nhật Bản. 
 
Quần đảo không có người sinh sống được cho là chứa một nguồn tài nguyên khoáng sản vô cùng giá trị dưới đáy biển này hiện đang là trung tâm căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong vài tháng qua. VLT Đài Loan gần đây cũng nhảy vào cuộc tranh chấp với khẳng định quần đảo này thuộc chủ quyền của họ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc