Chiến sự Syria căng thẳng, cường quốc bất lực

07:35, 26/01/2013
|

(VnMedia) - Pháp đã thừa nhận, không có dấu hiệu chứng tỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad sắp bị lật đổ. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với những dự đoán trước đó của Paris . Liệu sự thừa nhận mới nhất này của Pháp có phải là dấu hiệu cho thấy các cường quốc đang bất lực trước một Tổng thống Assad cứng rắn và đầy thách thức.

 

Cuộc nổi dậy bạo lực và đẫm máu nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Assad đã kéo dài gần 2 năm nay mà chưa có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ nó sẽ sớm kết thúc. Theo các con số thống kê của Liên Hợp Quốc đưa ra, đã có hơn 60.000 người dân Syria  thiệt mạng và 650.000 người khác đang phải sống tị nạn ở nước ngoài. Trong khi đó, hàng trăm nghìn người dân khác đang phải sống trong sự thiếu thốn và lo âu.

 

Pháp là một trong những nước lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ nhất cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Pháp cũng là nước đầu tiên công nhận liên minh đối lập là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Syria . Trong suốt nhiều tháng qua, Pháp luôn tin rằng, sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad sẽ sớm xảy ra. Tuy nhiên, hiện giờ, niềm tin đó dường như đã hoàn toàn bị phá vỡ.

 

"Mọi thứ không thay đổi. Giải pháp mà chúng ta hy vọng – ý tôi là giải pháp trong đó ông Assad sẽ phải ra đi và liên minh đối lập sẽ lên cầm quyền, đã không xảy ra”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết trong một bài phát biểu trước báo chí nhân dịp năm mới.

 

Trước đó, hồi tháng 12, ông Fabius từng nói với đài phát thanh RFI rằng, “thời của ông Assad sắp chấm hết”. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Pháp đã phải thừa nhận, những cuộc thảo luận, những nỗ lực làm trung gian nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria đã chẳng đi đến đâu. “Không có bất kỳ dấu hiệu tích cực nào gần đây”, ông Fabius nói.

 

Theo Ngoại trưởng Pháp, lãnh đạo phe nổi dậy Syria và đại diện của khoảng 50 quốc gia cũng như tổ chức sẽ có cuộc họp ở thủ đô Paris vào ngày 28/1 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông.

 

Chiến sự tiếp tục căng thẳng

 

Sự thừa nhận của Pháp phản ánh đúng thực tế trên chiến trường hiện nay ở đất nước Syria . Cụ thể, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục diễn ra ác liệt. Tuy nhiên, chẳng bên nào có đủ sức mạnh để tạo bước đột phá nên cuộc nội chiến ở Syria được cho là sẽ kéo dài dai dẳng trong thế bế tắc.

 

Ngày hôm qua, máy bay chiến đấu của Syria tiếp tục oanh tạc những khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy ở gần thủ đô Damascus . Quân của Tổng thống Assad cũng có các cuộc giao tranh quyết liệt với các chiến binh nổi dậy nhằm giành quyền kiểm soát con đường nối từ thủ đô đến sân bay lớn nhất của Syria .

 

Lực lượng trung thành với ông Assad đang nỗ lực tìm mọi cách để đánh bật phe nổi dậy ra khỏi những căn cứ ở các khu vực ngoại ô xung quanh thủ đô Damascus- thành trì chính của chính quyền Syria . Trong khi chính phủ mất quyền kiểm soát đối với phần lớn lãnh thổ ở phía bắc và phía đông đất nước, trong đó có thành phố Aleppo, thì khu vực thủ đô vẫn được họ bảo đảm an ninh một cách chặt chẽ. Các chiến binh nổi dậy đã loay hoay trong nhiều tháng trời nhưng không thể xâm nhập được vào thành trì vững chắc đó.

 

Tuy nhiên, các điều kiện ở thủ đô cũng đang bắt đầu xấu dần với giá cả một loạt mặt hàng thiết yếu như lương thực và nhiên liệu đang tăng lên cùng với thực trạng nguồn cung thì ngày càng hạn hẹp. Giới quan chức Mỹ hôm qua cho biết, họ tin rằng chị gái và mẹ của Tổng thống Assad đã rời khỏi Syria . Điều này chứng tỏ, sự khó khăn thậm chí đã chạm tới gia đình của Nhà lãnh đạo Syria .

 

Hai khu vực ngoại ô chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất là Daraya và Moadamiyeh. Đây là nơi mà quân chính phủ và phe nổi dậy đã giành giật nhau suốt nhiều tuần qua. Với vị trí chiến lược gần một căn cứ quân sự của Daraya, quân đội Syria đã quyết giành lại bằng được nơi này. Hồi đầu tháng, quân chính phủ đã tuyên bố giành lại được hầu hết các khu vực ỏ Daraya.

 

Daraya gần sát sườn với một căn cứ không quân, với trụ sở của chính phủ, văn phòng đầu não của cơ quan tình báo và Bộ Nội vụ Syria .

 

Ngoài những cuộc đối đầu ở các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus , giao tranh cũng bùng phát dữ dội ở gần Sân bay Quốc tế Damascus . Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang tấn công mạnh mẽ vào thành thố Aqraba nằm dọc con đường sân bay.

 

Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm qua, đài truyền hình quốc gia Syria đã phát đi những hình ảnh trực tiếp một buổi lễ cầu nguyện có sự tham gia của Tổng thống Assad. Trong bản tin trên đài truyền hình, ông Assad ngồi đan chéo chân trên sàn nhà của đền thờ al-Afram ở thủ đô Damascus trong buổi lễ cầu nguyện nhân dịp lễ sinh nhật của Nhà Tiên tri Muhammad. Đây là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi của Nhà lãnh đạo Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước này nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái. Lần xuất hiện mới đây nhất của ông này là hôm 6/1 khi ông có mặt tại Nhà hát Opera Damascus để đưa ra tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc