Chiến đấu cơ Israel bất ngờ ồ ạt tấn công Syria

09:04, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Một loạt chiến đấu cơ Israel đã vượt qua các hệ thống radar của Syria để oanh kích dữ dội vào một trung tâm nghiên cứu khoa học ở ngoại ô thủ đô Damascus vào rạng sáng ngày hôm qua (30/1), Bộ Tổng Chỉ huy Quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố.
 
Theo tuyên bố được đăng tải dày đặc trên các bản tin của đài truyền hình quốc gia Syria, 12 máy bay chiến đấu của Israel đã xâm nhập vào không phận Syria lúc rạng sáng ngày hôm qua và tấn công trực diện vào một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria ở vùng ngoại ô Jumraya.
 
Vụ không kích trên diễn ra sau nhiều nỗ lực bất thành của “các nhóm khủng bố có vũ trang” nhằm đánh chiếm địa điểm này trong những tháng vừa qua, tuyên bố của quân đội Syria cho biết. Phát biểu này ám chỉ, các cuộc không kích của Israel được giật dây bởi phe nổi dậy Syria.
 
Quân đội Syria cho biết, cơ sở bị tấn công chịu trách nhiệm tăng cường khả năng phòng vệ và kháng cự của Syria. Vụ không kích đã làm hai công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.
 
Nguồn tin từ chính phủ Syria cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã xâm nhập vào từ khu vực biên giới ở vùng núi al-Shaikh và hướng tới Jumraya. Nguồn tin này bác bỏ những thông tin “hoàn toàn không có cơ sở” của báo chí phương Tây về việc Israel tấn công vào một đoàn xe được cho là đang chở vũ khí từ Syria tới Li-băng.
 
Truyền thông phương Tây cho rằng, Israel đã tấn công vào một đoàn xe chở vũ khí tối tân cho lực lượng chiến binh Hezbollah ở Li-băng – một đồng minh thân thiết của Syria.
 
Nguồn tin ngoại giao từ một số nước trong khu vực cho rằng, vũ khí hóa học của Syria đang được cất giữ tại trung tâm nghiên cứu ở Jamraya và rằng đoàn xe bị tấn công ở gần khu vực này. Tuy nhiên, không có thông tin nào cho thấy, đoàn xe đó đang chở theo vũ khí hóa học.
 
Trước đó, Israel từng cảnh báo sẽ hành động để ngăn chặn khả năng vũ khí hóa học cũng như các tên lửa hiện đại của Syria đến tay các đồng minh Hezbollah của nước này hoặc là những kẻ thù Hồi giáo của Nhà nước Do Thái.
 
Syria đã nhanh chóng lên án động thái mà họ miêu tả là “sự xâm phạm trắng trợn” của Israel vào không phận nước này. Quân đội Syria cũng cáo buộc, Israel cùng với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn và kích động các hành động khủng bố ở Syria.
 
Quân đội Syria tuyên bố, hành động của Israel sẽ không ngăn được Syria tiếp tục các hoạt động ủng hộ cho những phong trào kháng chiến, trước hết là phong trào của người Palestine.
 
Trong khi lên án vụ không kích bất ngờ của Israel, tuyên bố của quân đội Syria không hề đả động gì đến đòn trả đũa của nước này đối với “sự xâm nhập của Israel”.
 
Syria về mặt lý thuyết đang ở trong tình trạng chiến tranh với Israel kể từ khi nước này được thành lập năm 1948. Sự thù địch giữa hai nước tăng lên khi chính quyền Syria được cho là cung cấp sự ủng hộ cho lực lượng Hezbollah. Israel đã chiếm Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến Israel-Ả-rập năm 1967. Sau đó, vào năm 1973, hai nước lại có thêm một cuộc chiến và trong cuộc chiến này, Syria đã giành lại được một số phần nhỏ trong vùng đất mà Israel chiếm được cách đó 6 năm.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc