2 vệ tinh tình báo của Nhật vào quỹ đạo

07:06, 29/01/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (27/1), Nhật Bản đã tiến hành phóng 2 vệ tinh tình báo vào quỹ đạo trong bối cảnh mối lo ngại về kế hoạch phóng thêm tên lửa và thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang ngày một gia tăng.

   

Các quan chức cho biết, vụ phóng tên lửa tự chế HII-A mang theo hai vệ tinh hôm qua của Nhật Bản đã diễn ra suôn sẻ và hai vệ tinh – một vệ tinh vận hành ra-đa và một máy thăm dò thí nghiệm quang học, đã đi vào quỹ đạo.

   

Nhật Bản khởi động chương trình vệ tinh tình báo của mình ngay sau khi CHDCND Triều Tiên phóng một quả tên lửa tầm xa bay qua lãnh thổ Nhật Bản từ năm 1998.

 

Hồi tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên lại tiếp tục tiến hành vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo, bất chấp sự phản đối gay gắt của Mỹ và các cường quốc khác. Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cáo buộc vụ phóng vệ tinh trên của Triều Tiên chỉ là cái vỏ bọc của một vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa.

   

Vệ tinh ra-đa, có khả năng cung cấp các dữ liệu tình báo ngay cả trong đêm tối và điều kiện thời tiết xấu, dự kiến sẽ gia nhập mạng lưới vệ tinh do thám khác hiện đang vận hành trên quỹ đạo của Nhật Bản.

 

Máy thăm dò quang học được đưa lên quỹ đạo lần này sẽ được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ tương lai hiện đại của Nhật Bản, cho phép nước này đẩy mạnh khả năng do thám, tình báo của mình. Nhật Bản hiện vẫn đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ tình báo của Mỹ.

Trước đó, hồi tuần trước, Ủy ban Quốc phòng của Triều Tiên tuyên bố rằng, nước này sẽ tiến hành thử hạt nhân và phóng thêm tên lửa để đáp trả nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc mới đưa ra với Triều Tiên. Nghị quyết của Liên Hợp Quốc được đưa ranhằm trừng phạt vụ phóng tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tiến hàng hồi tháng 12 năm ngoái với cáo buộc nước này vi phạm lệnh cấm các hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa của Liên Hợp Quốc.

 

Hôm qua (27/1), hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) một lần nữa trích dẫn tuyên bố mà Chủ tịch Kim Joing Un đưa ra trong một cuộc họp với các quan chức ngoại giao và an ninh cấp cao của nước này, khẳng định rằng: “Triều Tiên sẽ thực hiện những biện pháp đối phó mạnh tay cấp nhà nước” để trừng trị mọi động thái khiêu khích của kẻ thù.


Đan Khanh - (theo Japan Today)

Ý kiến bạn đọc