Trung Quốc cảnh báo tân Thủ tướng Nhật

17:45, 27/12/2012
|

(VnMedia) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (26/12) đã kêu gọi chính phủ mới của Nhật Bản có những nỗ lực cụ thể để đưa mối quan hệ song phương trở lại con đường phát triển bình thường. Trong khi đó, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc đăng tải một bài bình luận cảnh báo tân Thủ tướng Nhật Bản chớ “để băng giá phủ dầy” lên quan hệ hai nước.
 
Bắc Kinh hy vọng, chính phủ mới của Nhật Bản sẽ hợp tác với Trung Quốc để cùng vượt qua những khó khăn, bất đồng trong quan hệ song phương giữa hai nước, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã phát biểu như vậy.
 
Tại cuộc họp báo định kỳ hàng ngày, bà Hua Chunying bày tỏ hy vọng, Nhật Bản sẽ có những bước đi nỗ lực cụ thể nhằm đưa quan hệ Trung - Nhật trở lại con đường phát triển bình thường.
 
Những phát biểu trên được nữ phát ngôn viên Hua đưa ra sau khi bà được hỏi về việc Trung Quốc mong đợi gì từ chính phủ mới của Nhật Bản và từ tân Thủ tướng Shinzo Abe.
 
Bà Hua cho hay, Bắc Kinh tin rằng, sự phát triển hài hoà, ổn định trong mối quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho hai nước mà còn có lợi cho sự phát triển hoà bình ở Châu Á.
 
"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản để phát triển mối quan hệ song phương lành mạnh, vững bền. Chúng tôi sẽ quan tâm đến đường hướng phát triển của Nhật Bản”, bà Hua nói.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết thêm: "Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ đi theo con đường phát triển hoà bình và đóng một vai trò mang tính xây dựng cho nền hoà bình của khu vực".
 
Bà Hua còn nhấn mạnh, lập trường của chính phủ Trung Quốc đối với cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là rõ ràng, nhất quán và nước này sẽ không lay chuyển trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền cũng như toàn vẹn lãnh thổ.
 
"Trung Quốc luôn ủng hộ giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ hợp tác chân thành với Trung Quốc và thể hiện nỗ lực thực sự trong việc giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại, đàm phán”, bà Hua cho hay.
 
Đừng để “băng giá phủ dầy” quan hệ Trung - Nhật
 
Song song với những phát biểu của bà Hua, tờ Tân Hoa xã hôm qua cũng đăng tải một bài bình luận, trong đó vừa bày tỏ hy vọng tân Thủ tướng Nhật Bản cải thiện quan hệ với Trung Quốc vừa cảnh báo ông này “chớ để băng giá phủ dầy” lên quan hệ hai nước.
 
Những bước đi dồn dập trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi ông Shinzo Abe chính thức được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản trong ngày hôm qua.
 
Tờ Tân Hoa xã bày tỏ hy vọng, trên cương vị mới, Thủ tướng Abe sẽ có những bước đi nhằm xây dựng lại niềm tin với Trung Quốc, làm dịu căng thẳng trong quan hệ song phương.
 
Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xấu đi rất nhiều trong mấy tháng trở lại đây. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, sự bế tắc trong quan hệ Trung-Nhật khó có cơ hội tháo gỡ vì lập trường cứng rắn của ông Abe trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku/Điếu Ngư cũng như việc ông này ám chỉ sẽ đi thăm đền thờ chiến tranh và xem xét lại hiến pháp hoà bình của Nhật Bản.
 
Theo Tân Hoa xã, cản trở lớn trong quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản là thái độ của Tokyo đối với lịch sử. Tờ báo của Trung Quốc đòi hỏi tân Thủ tướng Abe phải đối mặt với gốc rễ, căn nguyên của sự bế tắc hiện nay và kiềm chế không có thêm hành động thách thức nào nữa. Tân Hoa xã nhấn mạnh,
 
Ông Abe từng nói, Trung Quốc là “một đối tác không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế của Nhật Bản. Vì vậy, “Tokyo cần phải thể hiện sự chân thành để làm dịu căng thẳng do chính nước này khuấy lên”, tờ Tân Hoa xã cho biết.
 
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu của Nhật Bản. Một Trung Quốc với nền kinh tế đang đi lên đem đến cơ hội chứ không phải là mối đe doạ cho Nhật Bản. Hai nước có nền kinh tế bổ sung cho nhau có thể đem lại những kết quả cụ thể có lợi cho cả hai bên, đặc biệt cho nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Nhật Bản, tờ Tân Hoa xã nói thêm.
 
Tờ báo này cũng nhấn mạnh, tạo dựng lại niềm tin chung giữa Trung Quốc và Nhật Bản là nền tảng cho ông Abe khôi phục lại mối quan hệ chiến lược cùng có lợi. Vì lợi ích của hai nước gắn bó chặt chẽ với nhau nên một mối quan hệ Trung - Nhật hợp lý sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Và điều đó là chìa khoá để ông Abe khôi phục lại niềm tin và giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Trung Quốc bày tỏ hy vọng tân Thủ tướng Nhật Bản Abe “có thể thực tế hơn trong chính sách đối ngoại nhằm phá băng quan hệ Trung Quốc khi nó còn chưa đóng dầy lên đồng thời củng cố niềm tin chung bằng những hành động thuyết phục” để cải thiện quan hệ song phương.
 
Quan hệ Trung - Nhật gần đây rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cuộc đối đầu giữa hai cường quốc này nhiều lúc đã leo thang nguy hiểm, suýt biến thành một cuộc đụng độ quân sự.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc