Trung-Nhật khẩu chiến dữ dội

07:16, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Sau khi xảy ra sự kiện 8 chiến đấu cơ Nhật Bản phải cất cánh khẩn cấp để đáp trả hành động được cho là “vi phạm không phận” của máy bay Trung Quốc ở trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, giữa hai cường quốc Châu Á đã nổ ra một cuộc khẩu chiến dữ dội.

 

Nhật Bản đã chỉ trích hành động của Trung Quốc là “tồi tệ” đồng thời nhanh chóng gửi văn bản phản đối chính thức đến Bắc Kinh.

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phát đi một tuyên bố trong đó nói rằng, một chiếc máy bay của Trung Quốc đã đi vào không phận của họ ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Vụ việc này đã khiến Tokyo phải ra lệnh cho 8 phi cơ chiến đấu F-15 của họ cất cánh khẩn cấp để chặn máy bay Trung Quốc. Nói về việc này, phát ngôn viên Nhật Bản – ông Osamu Fujimori đã gọi hành động của Trung Quốc là “cực kỳ tệ hại” đồng thời cáo buộc tàu thuyền Trung Quốc ngày hôm qua (13/12) cũng bị phát hiện xâm phạm lãnh thổ Nhật Bản.

 

Nhật Bản cũng đã chính thức triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Tokyo đến để yêu cầu giải thích về hành động vi phạm chủ quyền đồng thời nghe sự phản đối của chính phủ Nhật Bản.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi cũng ngay lập tức có phản ứng, nói rằng chuyến bay vừa rồi của máy bay Trung Quốc là hoạt động “hoàn toàn bình thường”. Ông Hồng Lỗi còn yêu cầu Nhật Bản chấm dứt các hoạt động đi lại trong vùng biển và không phận xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 

"Quần đảo Điếu Ngư và các đảo xung quanh là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Việc một máy bay do thám hải quân của chúng tôi bay trên bầu trời khu vực này là điều hoàn toàn bình thường. Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp trong vùng lãnh hải và không phận xung quanh quần đảo Điều Ngư”, phát ngôn viên Hồng Lỗi nói.

 

Ông Hồng Lỗi cũng đổ lỗi cho phía Nhật Bản về việc đã gây ra tình hình khó khăn nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Theo ông này, nguyên nhân là do Tokyo mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Phát ngôn viên Trung Quốc kêu gọi chính phủ Nhật Bản “sửa chữa sai lầm bằng cách thể hiện sự chân thành và hành dộng thông qua đàm phán, đối thoại”.

 

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp từ tay người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 vừa rồi.

 

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.

 

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay.

MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

 

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam . Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc