Triều Tiên phát triển được tên lửa do Iran giúp?

06:41, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Thiếu Tướng Ahmad Vahidi hôm qua (24/12) vừa lên tiếng phủ nhận cáo buộc gần đây của phương Tây cho rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo đang hợp tác với CHDCND Triều Tiên trong phát triển tên lửa.
 
Thông tin trên vừa được Đài truyền hình Press TV đưa ra hôm nay (25/12).
 
Press TV dẫn lời ông Vahidi cho hay: “Những cáo buộc gần đây của một số nước về hợp tác tên lửa giữa Iran và CHDCND Triều Tiên chỉ đơn thuần là đồn đoán”.
 
Trước đó, hồi đầu tháng này, truyền thông phương Tây có đưa tin cho rằng, hiện một số quan chức quốc phòng của Iran đang có mặt tại CHDCND Triều Tiên để hỗ trợ nước này trong chương trình hợp tác tên lửa giữa hai nước.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Iran đã bác bỏ thông tin trên, khẳng định, Iran từ trước đến nay chưa cử bất cứ quan chức nào của mình đến hợp tác trong lĩnh vực tên lửa với CHDCND Triều Tiên.
 
Mỹ và các nước đồng minh từ lâu vẫn nghi ngờ về mối quan hệ quân sự “cùng hội cùng thuyền” giữa Triều Tiên và Iran, hai quốc gia đang theo đuổi chương trình hạt nhân đầy tranh cãi. Phương Tây đều nghi ngờ Iran và CHDCND Triều Tiên đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đang tăng cường sức ép về mọi mặt, cả về chính trị, ngoại giao và kinh tế để buộc các nước này từ bỏ tham vọng của mình. Tuy nhiên, Iran và Triều Tiên vẫn bảo vệ lập trường của mình và quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.
 
Mối lo ngại của phương Tây mạnh mẽ hơn khi một quan chức quân sự Iran đã công khai gửi thông điệp chúc mừng chính thức tới Triều Tiên ngay sau khi nước này tiến hành phóng thành công quả tên lửa tầm xa mang vệ tinh lên quỹ đạo.

Trong lời chúc của mình, ông Masoud Jazayeri, Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran nói: "Lịch sử cho thấy nếu những nước độc lập kiên trì nỗ lực, không bị lay động trước ảnh hưởng của bất cứ ai thì họ có thể tiến bộ một cách nhanh chóng và độc lập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ".

Ông còn nhấn mạnh thêm rằng, những nước bá chủ như Mỹ không thể ngăn chặn sự tiến bộ của các nước độc lập.

Bên cạnh đó, gần đây cũng có thông tin cho rằng, Triều Tiên đã thông báo cho Iran về kế hoạch phóng vệ tinh từ tháng 10, hơn một tháng trước khi nước này tuyên bố chính thức với thế giới hôm 1/12. Tuy nhiên, Iran cũng chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin trên.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc