Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm xa

09:45, 12/12/2012
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên sáng sớm nay đã bất ngờ phóng quả tên lửa tầm xa mang vệ tinh lên quỹ đạo, trái ngược với thông tin trước đó cho rằng nước này có thể lùi ngày phóng tên lửa do gặp trục trặc kỹ thuật.
  
Động thái trên diễn ra sau khi giới quan chức Triều Tiên cho biết, nước này phải tháo gỡ quả tên lửa 3 tầng Unha-3 ra khỏi bệ phóng để chỉnh sữa một số trục trặc kỹ thuật và sẽ lùi ngày phóng vệ tinh sang 29/12, mở rộng 1 tuần so với dự kiến ban đầu.
  
Được biết, tên lửa này được phóng đi từ một bãi phóng nằm ở miền tây bắc nước này. 
 
Thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa này được phóng đi vào lúc 9h51 sáng (giờ địa phương) và các mảnh vỡ của tầng thứ nhất của tên lửa đã rơi xuống vùng lãnh hải thuộc biển Hoàng Hải sau khi bay qua đảo Okinawa của Nhật Bản.
 
Còn tầng thứ hai của tên lửa, cũng theo thông tin từ chính phủ Nhật Bản, có thể đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philipines vào lúc 10h05 sáng (giờ địa phương).
 
Các bộ trưởng an ninh của Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp khẩn cấp ngay sau vụ phóng.

Trước đó hôm 1/12 vừa qua, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-3 sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 đưa lên quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12. Tên lửa này sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae thuộc Hạt Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi kế hoạch của Triều Tiên được công bố, nước này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
 
Tuy Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình” và cam kết sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật quốc tế nhưng cả Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều không tin vào lời khẳng định đó. Các nước này cho rằng vụ phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

Không chỉ phản đối bằng lời mà Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã triển khai các loại vũ khí tối tân, dàn trận để sẵn sàng đối phó với những hiểm họa có thể đến từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên theo thông tin Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa ra thì chính phủ Nhật Bản không hề chỉ thị cho quân đội nước này đánh chặn tên lửa của Triều Tiên.


Đan Khanh - (theo RIA, Xinhua)

Ý kiến bạn đọc