Thế giới sẽ như thế nào trong Ngày Tận thế?

19:50, 18/12/2012
|

(VnMedia) - Trong nhiều năm, những nhà lý luận theo học thuyết âm mưu, các nhà thần số học và các nhà tiên tri đều dự đoán Ngày Tận thế sẽ rơi vào ngày 21/12/2012. Họ đã chỉ ra các sự kiện khiến thế giới diệt vong như một sao chổi lao vào Trái đất hay là một cơn bão mặt trời khủng khiếp làm tê liệt hoàn toàn hệ thống điện. Và những người đó coi câu chuyện của họ hoàn toàn nghiêm túc.
 
Ông Rob Skelton, người quản lý trang mạng Survive2012.com và là người có thời gian nghiên cứu sự kiện Ngày Tận thế theo lịch của người Maya trong suốt 15 năm qua, cho rằng, có lý do để lo ngại. Về chuyện sao chổi, ông Skelton thừa nhận, giờ đây, chúng ta thông thường sẽ phát hiện ra nó trừ khi nó trở nên tối đi và mất đi lớp băng phản chiếu. Đối với trường hợp các cơn bão mặt trời, ông Skelton cho biết, người Maya có thể đã phát hiện ra một điều gì đó trong những vầng quang ở tầm thấp và dự đoán một thảm họa sắp ập đến.
 
“Cả hai sự kiện trên đều chỉ có thể dự đoán qua các thời kỳ theo dõi lâu dài hơn thời kỳ khoa học hiện đai. Tất cả những gì tôi từng làm là tìm một lý do tại sao điều đó sẽ xảy ra vào tháng 12 này”, ông Skelton cho FoxNews.com biết.
 
Theo ông Skelton, một cơn bão mặt trời có thể gây tàn phá ở Mỹ, phá hỏng mạng lưới điện của nước này trong nhiều tháng. Mỹ phụ thuộc vào mạng lưới điện để duy trì sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, hoạt động của các nhà máy sản xuất cũng như giữ liên lạc giữa các lực lượng cảnh sát, cứu hỏa. Không có cơ sở hạ tầng then chốt là mạng lưới điện này, sẽ có một sự hỗn loạn và phá hủy không khác gì địa ngục hay nơi xứ quỷ, ông Skelton nói.
 
Tuy nhiên, liệu những diễn biến khủng khiếp này có xảy ra trong ngày 21/12 tới đây không? Điều này chắc chắn không thể xảy ra, một nhà khoa học của NASA khẳng định chắc nịch. “Đây đơn thuần chỉ là một hiện tượng Internet”, ông David Morrison – một nhà sinh vật học vũ trụ thuộc NASA, nhận định. Theo ông này, các sao chổi có thể gây phá hủy cho Trái đất cực kỳ hiếm. Chúng thường chỉ xảy ra 500 triệu năm một lần.
 
Những vật thể huyền bí được cho là đã từng lao vào các hành tinh trong quá khứ. Năm 1994, một loạt sao chổi đã lao vào Sao Thổ - hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. Hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng, các cơn bão mặt trời là hiện tượng tương đối phổ biến và nó có thể gây mất điện. Và các sao chổi thường khó phát hiện hơn trong hệ mặt trời của chúng ta cho đến khi nó đi qua mặt trời. Tuy nhiên, chẳng có điều gì như thế sắp xảy ra, ông Morrison nói.
 
“Không có vật thể nào ở bên ngoài gây ảnh hưởng đến Trái đất”, ông Morrison cho biết.
 
Về các cơn bão mặt trời khủng khiếp, ông Morrison khẳng định, chúng đã xảy ra. “Mạng lưới điện bị sập và đó không phải là điều tốt đẹp. Điều đó có nghĩa là con người không cảm thấy vui vẻ gì. Tuy nhiên, điều đó cũng không giết chết hàng triệu người”. Trong hầu hết các trường hợp, kể cả khi xảy ra trường hợp mất điện toàn diện, chỉ mất nhiều nhất là vài tuần chứ không phải là vài tháng để người ta khôi phục lại mạng lưới điện”, ông Morrison nói thêm.
 
Ông Chris De Pree, một giáo viên ở trường Đại học Agnes Scott và là tác giả của cuốn sách The Complete Idiot's Guide to Astronomy, cũng thừa nhận: “Các cơn bão mặt trời là hiện tượng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, ngoài việc làm gián đoạn hệ thống liên lạc, viễn thông và ánh sáng, hậu quả lâu dài của những cơn bão mặt trời không lớn”.
 
NASA điều hành Vệ tinh Quan  sát Mặt trời (SOHO). Vệ tinh này theo dõi các sao chổi và các hành tinh nhỏ. NASA cũng điều hành dự án Khảo sát Bảo vệ Không gian (Spaceguard Survey) – một dự án 10 năm được thực hiện để giám sát các vật thể gần trái đất trong hệ mặt trời của chúng ta. Không có bí mật nào được cất giấu ở đây, ông De Pree cho biết.
 
Về những sao chổi, ông Morrison cho biết, các sao chổi thường có các bề mặt tối. NASA vẫn theo dõi chúng cũng như các hành tinh nhỏ. Các hành tình này “cũng tối đen như một đống than”.
 
Ông Morrison là người hoài nghi nhất về những dự đoán của người Maya. “Không có gì đặc biệt về ngày đó. Người Maya chưa bao giờ dự đoán bất kỳ điều gì sẽ xảy ra. Có hàng ngàn người đang điều hành các trang web và đang dựng lên những cuốn băng tung lên Youtube về các thảm họa trong khi họ chẳng phải là các nhà khoa học”, ông Morrison nói.
 
Nhà sinh vật học vũ trụ của NASA tin rằng, lịch của người Maya cũng không khác mấy so với lịch của chúng ta. Khi bạn đi đến trang cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu một cuốn lịch mới. Những người dự báo về Ngày Tận thế sẽ chuyển sang cái gì tiếp theo? Rất khó để nói nhưng lịch sử đã chỉ ra rằng, chưa có sự kiện thảm họa nào khiến mọi người phải lo. “Những thông tin về việc thế giới diệt vong chỉ là một cách truyền thống để bán hàng”, ông De Pree nói.


Kiệt Linh - (theo FoxNews)

Ý kiến bạn đọc