Tên lửa Triều Tiên làm các cường quốc bẽ mặt

08:11, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Dù đã tuyên bố theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên đồng thời triển khai một loạt vũ khí, tàu chiến tối tân để giám sát và sẵn sàng trả đũa vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng các cường quốc hoàn toàn bị bất ngờ khi nó diễn ra sáng ngày hôm qua (12/12). Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rõ ràng khiến các cường quốc, đặc biệt là Mỹ, cảm thấy bẽ bàng. Họ đã dễ dàng bị Triều Tiên qua mặt.
 
Ngày hôm qua, cả thế giới rúng động khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ. Triều Tiên đã trở thành quốc gia thứ 13 đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Bình Nhưỡng đã thực hiện kế hoạch của mình một cách ngoạn mục và đầy bất ngờ chỉ vài ngày sau khi tuyên bố lùi ngày phóng tên lửa đến 29/12. Vụ phóng tên lửa tầm xa thành công đồng nghĩa với việc quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân này giờ đây đã sở hữu trong tay tên lửa có khả năng vươn xa tới tận nước Mỹ.
 
Tình báo Mỹ đã thất bại hoàn toàn trong việc phát hiện những dấu hiệu về việc Triều Tiên sắp tiến hành vụ phóng tên lửa.
 
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh, điều đó không làm ảnh hưởng gì đến khả năng của hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ trong việc dò theo đường bay của tên lửa khi giai đoạn đầu của nó rơi ở biển Hoàng Hải như kế hoạch và gia đoạn hai rơi ở Biển Philippines trước khi nó đưa được vệ tinh thời tiết của Triều Tiên lên quỹ đạo.
 
Giới quan chức Mỹ cũng cho biết, các tàu chiến hiện đại của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương và các lực lượng phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Colorado đã được đặt trong tình trạng báo động nhưng không yêu cầu phải cảnh báo về vụ phóng tên lửa. Nếu đường bay của tên lửa Triều Tiên đe dọa Mỹ, những tên lửa đánh chặn ở Alaska và California sẽ sẵn sàng bắn hạ nó, các quan chức Mỹ khẳng định,.
 
Tuy nhiên, Mỹ cho biết, họ đang phải xác định xem liệu có phải Triều Tiên cố tình ngụy trang, che giấu kế hoạch phóng tên lửa của họ hay không, hay là tình báo Mỹ đơn giản đã bỏ qua những dấu hiệu chuẩn bị cuối cùng của vụ thử đó.
 
Không chỉ Mỹ, các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hoàn toàn bị bất ngờ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên dù trước đó họ đều tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của Bình Nhưỡng.


Kiệt Linh - (theo CBS News)

Ý kiến bạn đọc