Tàu chiến Nga ồ ạt đổ về Địa Trung Hải tập trận

07:00, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Khoảng hơn một chục tàu chiến Nga đang tụ về biển Địa Trung Hải và Vịnh Aden để tham gia vào một cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn, một đại diện cấp cao của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga hôm qua (25/12) tiết lộ.

 

“Phần đại dương này của thế giới rất quan trọng xét từ quan điểm liên quan đến lợi ích địa chính trị của Nga, trong đó có thực tế là Hải quân Nga đang có một căn cứ ở đây ( Syria )”, vị quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Nga cho hay.

 

Các tàu chiến Nga sẽ tham gia vào những bài diễn tập chống tàu ngầm, chống tàu nổi và phòng không đồng thời sẽ ghé thăm một loạt cảng nước ngoài, trong đó có cảng Tartus ở Syria, đại diện của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga cho biết. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ cụ thể xem liệu những chiếc tàu đổ bộ lớn của Nga có chở theo các thiết bị quân sự đến Syria hay không.

 

“Mục tiêu chính của việc đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải là hoàn thành các nhiệm vụ do Bộ Chỉ huy Hải quân đưa ra đồng thời tiến hành các cuộc tập trận”, vị quan chức Nga cho biết.

 

Trước đó, hôm 24/12, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Anatoly Antonov đã lên tiếng bác bỏ những thông tin được đăng tải trên báo chí gần đây cho rằng, tàu chiến Nga đang chở một số đơn vị biệt kích và thiết bị quân sự đến cho Syria.

 

Một nhóm tàu đặc nhiệm thuộc Hạm đội Phía Bắc Nga đã rời căn cứ Severomorsk hồi giữa tuần trước để hướng tới Vùng Sừng Châu Phi nhằm thực hiện một nhiệm vụ chống cướp biển, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Nhóm tàu chiến này gồm chiến hạm chống tàu ngầm lớn Severomorsk, tàu cứu hộ ltai và tàu chở dầu Dubna. Các tàu của Nga sẽ đi dọc biển Địa Trung Hải, qua Kênh đào Suez và tham gia vào nhóm tàu đặc nhiệm của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đang có mặt ở đó để làm nhiệm vụ chống cướp biển từ hồi tháng 11.

 

Trong khi đó, một nhóm tàu đặc nhiệm của Hạm đội Biển Baltic hồi tuần trước cũng đã lên đường đến khu vực phía đông biển Địa Trung Hải. Tại đây, nhóm tàu sẽ gia nhập cùng với những chiếc tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Nhóm tàu đặc nhiệm thuộc Hạm đội Biển Baltic gồm tàu khu trục Yaroslav Mudry, hai tàu đổ bộ lớn Kaliningrad và Alexander Shabalin cùng với tàu cứu hộ SB-921 và tàu chở dầu Lena.

 

Nga đã duy trì một đội tàu đặc nhiệm ở vùng Vịnh Aden như một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm chống lại nạn cướp biển hoành hành ở ngoài khơi bờ biển Somali.

 

Hôm 24/12, hai chiếc tàu đổ bộ lớn gồm tàu Azov và tàu Nikolai Filchenkov đến từ Hạm đội Biển Đen của Nga cũng đã xuất phát từ Novorossiysk, hướng tới cảng Tartus của Syria. Đây là nơi Hải quân Nga có một căn cứ quan trọng. Những chiếc tàu chiến này chở theo các đơn vị bộ binh để bảo vệ cho con tàu trong suốt hải trình đến Syria .

 

Hai tàu của Nga được dự đoán sẽ đi qua Eo biển Bosporus và Dardanelles vào ngày 26 hoặc 27/12 tới và sẽ gia nhập vào lực lượng đặc nhiệm của Hạm đội Biển Đen ở Biển Aegean vào ngày 28/12 trước khi tất cả cùng hướng tới cảng Tartus. Lực lượng đặc nhiệm của Hạm đội Biển Đen gồm tàu mang tên lửa Moskva và tàu khu trục Smetlivy.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich mới đây đã lên tiếng xác nhận, Moscow có kế hoạch sơ tán khẩn cấp các công dân Nga ra khỏi Syria nếu thấy cần thiết. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các phe nhóm đối lập ở Syria đã cướp đi mạng sống của hơn 30.000 kể từ khi nó nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc