Tân Thủ tướng Nhật cứng rắn với Trung Quốc

07:41, 17/12/2012
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng cứng rắn Shinzo Abe sẽ có cơ hội thứ hai để trở thành tân Lãnh đạo mới của đất nước Nhật Bản sau khi Đảng Dân chủ Tự do bảo thủ (LDP) của ông giành chiến thắng đầy thuyết phục trong cuộc bầu cử ngày hôm qua (16/12).

Ngay khi lên cầm quyền, tân Thủ tướng Abe sẽ phải đối mặt với 2 thách thức lớn nhất là điều hành nền kinh tế trì trệ của Nhật Bản và xử lý mối quan hệ đang hết sức căng thẳng với nước láng giềng Trung Quốc. Vốn là một chính khách có tư tưởng cứng rắn, ông Abe đã cam kết sẽ không lùi bước trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với phía Trung Quốc và thề quyết tâm xây dựng một lực lượng quân đội mạnh sẵn sàng đối đầu với nước láng giềng.
 
Ông Abe sẽ trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ tới của Nhật Bản
 
Theo tính toán của các đài truyền hình Nhật Bản, đảng LDP đã giành được ít nhất 291 ghế trong tổng số 480 ghế trong Hạ viện. Trong khi đó, đảng New Komeito giành ít nhất 29 ghế.
 
Lãnh đạo đảng LDP – ông Abe được cho là sẽ có cuộc gặp với ông Natsuo Yamaguchi - Lãnh đạo của đảng New Komeito trong ngày hôm nay (17/12) để củng cố mối quan hệ liên minh. Liên minh giữa đảng LDP và đảng New Komeito đã có đủ trong tay 2/3 ghế cần thiết để kiểm soát luôn cả Thượng viện. Đây là chiến thắng vang dội cho đảng LDP và ông Abe sau khi đảng này từng thất bại cay đắng trước Đảng Dân chủ (DPJ) của ông Yoshihiko Noda cách đây 3 năm.
 
Với việc giành được quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện, liên minh của ông Abe đã phá vỡ thế bế tắc tồn tại từ năm 2007 đến nay. Trong 5 năm qua, các đảng cầm quyền Nhật Bản gặp khó khăn trong việc đưa ra chính sách do không chiếm đủ đa số ghế để kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện.
 
Chiến thắng của đảng LDP và ông Abe đồng nghĩa với thất bại của đảng DPJ và ông Noda. Theo dự đoán, ông Noda chỉ giành được có 56 phiếu, ít hơn 1/5 so với số phiếu mà ông này giành được trong cuộc bầu cử năm 2009. Đây thực sự là một thất bại lớn với ông Noda sau chiến thắng đầy thuyết phục cách đây 3 năm.
 
Chiến thắng của đảng LDP – một đảng từng cầm quyền ở Nhật Bản trong hầu hết thời gian trong nửa thế kỷ trước khi vấp phải thất bại năm 2009, đã mở đầu một chính phủ mới. Chính phủ này cam kết sẽ giữ lập trường cứng rắn trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc, ủng hộ chính sách năng lượng hạt nhân bất chấp thảm họa ở nhà máy Fukushima năm 2011 và tăng cường phát triển kinh tế.
 
Tân Thủ tướng Nhật quyết rắn với Trung Quốc
 
Ông Abe được cho là sẽ trở thành Thủ tướng thứ 7 của Nhật Bản trong 6 năm vào ngày 26/12 tới. Việc ông Abe lên cầm quyền được cho là sẽ khiến cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng hơn bởi ông Abe tuyên bố, ông sẽ củng cố quân đội của Nhật Bản để đối đầu với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến hơn ở Biển Đông.
 
Đảng LDP đã khiến Bắc Kinh tức giận khi đưa ra cam kết phát triển ngư nghiệp và tăng cường các hoạt động xây dựng trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc.
 
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia sau chiến thắng ngày hôm qua, ông Abe, 58 tuổi, đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải củng cố mối quan hệ liên minh với Mỹ và cũng cải thiện quan hệ với Trung Quốc trên cơ sở quyết tâm lớn là không để thay đổi thực tế quần đảo Senkaku thuộc lãnh thổ của chúng ta”.
 
Ông Abe cũng muốn nới lỏng hiến pháp hòa bình năm 1947 của Nhật Bản để nước này có thể đóng một vai trò lớn hơn trong vấn đề an ninh toàn cầu.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng chiến thắng đến ông Abe đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ liên minh chặt chẽ lâu đời giữa hai nước. "Liên minh Mỹ-Nhật Bản là nền tảng của hòa bình và sự thịnh vượng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Tôi mong chờ được hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới của Nhật Bản cũng như nhân dân Nhật Bản trên một loạt các vấn đề song phương, khu vực cũng như toàn cầu”, ông chủ Nhà Trắng đã phát biểu như vậy trong một tuyên bố.
 
Trung Quốc và Nhật Bản đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.
 
Tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ Trung-Nhật nhiều lần rơi vào căng thẳng.

 
Nhật đã quản lý nhóm đảo trên biển Hoa Đông từ năm 1895 và đặt tên cho nhóm đảo nhỏ này là quần đảo Senkaku. Từ 1945-1972, Mỹ quản lý quần đảo này và sau đó trả về cho phía Nhật Bản. Trong mấy thập kỷ trở lại đây, Tokyo đang nắm quyền kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều đó. Giờ đây, có vẻ như Trung Quốc đang muốn thay đổi thực trạng này. Họ đang tăng cường các chuyến tuần tra bằng hải quân và không quân để thể hiện “chủ quyền” của họ ở đây.
 
Việc cả Trung Quốc và Nhật Bản đều làm căng trong cuộc tranh chấp hiện nay khiến nhiều người lo ngại về viễn cảnh nổ ra một cuộc xung đột quân sự đáng sợ giữa hai cường quốc hàng đầu khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc