T-50, chiến đấu cơ quý giá nhất của Nga

06:59, 25/12/2012
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga.

Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.

Theo thông tin mới  nhất vừa được Tư lệnh Không quân Nga - Trung tướng Viktor Bondarev đưa ra hôm qua (23/12) thì siêu chiến đấu tàng hình thế thệ thứ 5 của Nga - T-50 sẽ bắt đầu được đưa vào thử nghiệp cấp nhà nước trong tháng 3 năm 2013.

Hiện tại, 3 chiếc chiến đấu cơ T-50 đang thực hiện các vụ thử nghiệm ở sân bay Zhukovsky, bên ngoài thủ đô Moscow. Chiếc thứ 4 của loại siêu chiến đấu cơ này đang trải qua những cuộc thử nghiệm trong nhà máy và chiếc thứ 5 đang trong quá trình kiểm tra tại nhà máy, ông Bondarev cho biết.

Tất cả những chiếc phi cơ chiến đấu tối tân trên sẽ bay đến Akhtubinsk thuộc Vùng Astrakhan vào tháng 3 tới. Đây là nơi “các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước” của loại máy bay này chính thức bắt đầu.

Được biết, sẽ có tổng số 8 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 – T-50 tham gia vào các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước ở Akhtubinsk trong năm 2013.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc