Quan hệ Trung-Triều căng thẳng vì vụ tên lửa

06:42, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm nay (13/12) đã khiến không chỉ các cường quốc phương Tây mà ngay cả đồng minh thân thiết nhất của nước này bất ngờ vì vụ phóng tên lửa. Sở dĩ tất cả các nước đều bất ngờ vì Bình Nhưỡng phóng tên lửa chỉ vài ngày sau khi nước này thông báo hoãn kế hoạch đến ngày 29/12.

Sau trạng thái bất ngờ, các nước đã ngay lập tức có phản ứng trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Các cường quốc đều lên án Bình Nhưỡng. Đáng chú ý là ngay cả Trung Quốc - đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, cũng có phát biểu hàm ý chỉ trích vụ phóng tên lửa nói trên.
 
Trung Quốc vừa phê bình vừa xoa dịu Triều Tiên
 
Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và quan ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa bất chấp sự phản đối và lo lắng của các nước láng giềng.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi phát biểu với các phóng viên rằng: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa bất chấp sự quan ngại lớn của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước thông báo của Triều Tiên về vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ”.
 
Không chỉ dừng lại ở việc bày tỏ sự không đồng ý với hành động của Triều Tiên, Trung Quốc còn yêu cầu Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc không được tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo, hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết.
 
"Bình Nhưỡng nên tuần theo các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Những nghị quyết đó yêu cầu Triều Tiên không được tiến hành bất kỳ vụ phóng nào liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo", tờ Tân Hoa xã cho biết trong một bài bình luận.
 
Một mặt đưa ra những phát biểu mang tính chỉ trích Triều Tiên, mặt khác, Trung Quốc cũng có động thái xoa dịu nước đồng minh thân thiết của mình. Phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc “tin rằng phản ứng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên thận trọng, vừa phải và làm sao phải có lợi cho việc duy trì sự ổn định, tránh làm leo thang tình hình”.
 
Theo lời phát ngôn viên Hồng Lỗi, đối thoại và đàm phán là cách để tiến lên phía trước. Ông Hồng Lỗi cho biết, các bên liên quan nên giữ bình tĩnh và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
 
Trung Quốc vốn là đồng minh lớn nhất cũng là nhà viện trợ, là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Trung Quốc được xem là một trong ít quốc gia có ảnh hưởng thực sự đối với chính quyền ở Bình Nhưỡng.
 
Cũng như mọi lần, Trung Quốc thường xuyên bày tỏ sự quan ngại đối với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, suốt một thập kỷ qua, Bắc Kinh liên tục kêu gọi các nước bình tĩnh, kiềm chế khi Triều Tiên thực hiện các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp sự phản đối rộng rãi của các nước, trong đó có Mỹ.
 
Lần này cũng vậy, sau những phát biểu hàm ý chỉ trích, Trung Quốc lại có động thái xoa dịu Triều Tiên bằng cách kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. "Tất cả các bên nên giữ cái đầu lạnh, bình tĩnh và kiềm chế để ngăn không có tình hình vượt ra khỏi ngoài tầm kiểm soát”, tờ Tân Hoa xã cho biết.
 
"Thay bằng những hành động, cử chỉ dọa dẫm, các bên nên có những hành động cụ thể để củng cố môi trường có lợi cho các cuộc đối thoại và quay lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt”, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận của Trung Quốc nói thêm. Tân Hoa xã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán 6 bên đã bị trì hoãn lâu nay.
 
Trung Quốc cũng nói thêm rằng, Triều Tiên có “quyền tiến hành khai thác vũ trụ một cách hòa bình”.
 
Phản ứng mạnh mẽ của các nước trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
 
Vụ phóng tên lửa tầm xa đầy bất ngờ của Triều Tiên đã khiến các nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản và các cường quốc phương Tây thực sự tức giận.
 
Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản hôm nay cho biết, hành động của Triều Tiên là “không thể chấp nhận”. Nhật Bản kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên và sẽ không dung thứ cho hành động này, Tổng thư ký nội các Nhật Bản – ông Osamu Fujimura đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo.
 
Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố, việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa là một “hành động có tính khiêu khích cao, gây đe dọa đối với an ninh khu vực".
 
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ – ông Tommy Vietor (VEE'-tor) miêu tả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “một ví dụ thêm nữa về kiểu hành xử vô trách nhiệm của Triều Tiên”.
 
Theo ông Vietor, Mỹ sẽ làm việc cùng với các quốc gia khác và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đưa ra “phản ứng thích hợp” đối với Triều Tiên.
 
Về phần mình, Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa của nước láng giềng là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới.
 
Chính phủ Hàn Quốc kịch liệt lên án việc Triều Tiên tiến hành hành động khiêu khích trên bất chấp những lời cảnh báo và yêu cầu hủy bỏ từ cộng đồng quốc tế. “Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm lớn về việc này”, Hàn Quốc nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague chỉ trích, hành động khiêu khích của Triều  Tiên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. “Tôi kịch liệt lên án vụ phóng vệ tinh ngày hôm nay của Triều Tiên. Tôi lấy làm tiếc trước thực tế rằng Triều Tiên đã chọn cách đặt ưu tiên cho vụ phóng vệ tinh thay vì nâng cao cuộc sống của người dân. Triều Tiên cần phải kiềm chế, tránh có thêm các hành động khiêu khích”, ông Hague nói.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nói rằng đây là hành động vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết này cấm Triều Tiên tiến hành bất kỳ vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo nào.
 
Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ để phục vụ mục đích hòa bình nhưng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia phương Tây tin rằng, đây thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên tiến hành thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc