Quân đội Syria “giáng đòn chí mạng” vào phe nổi dậy

13:48, 20/12/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (19/12) đã “giáng những đòn chí mạng” vào phe nổi dậy ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Damascus, báo chí nhà nước Syria tuyên bố.
 
Các binh lính Syria đang tiếp tục tiến hành chiến dịch ở ngoại ô Daraya thủ đô Damascus, truy đuổi “những kẻ khủng bố” từ Mặt trận al-Nusra có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda, hãng thông tấn SANA đưa tin. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có tin, quân đội sẽ “quét sạch” phe nổi dậy Syria ra khỏi Daraya trong vài ngày tới. Daraya là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh vô cùng ác liệt giữa quân đội và phe nổi dậy suốt trong tháng qua.
 
Lực lượng trung thành với ông Assad cũng đã có các cuộc đụng độ với phe nổi dậy ở khu vực ngoại ô Douma. Theo hãng tin SANA, các phe nhóm vũ trang của phe nổi dậy đã phải gánh chịu tổn thất nặng nề trong những cuộc đụng độ nói trên.
 
Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – một tổ chức của phe đối lập Syria có trụ sở tại Anh, cho biết, bạo lực vẫn đang hoành hành ở khu vực trại tị nạn Yarmouk của người Palestine ở phía nam thủ đô Damascus.
 
Những cuộc giao tranh giữa quân đội và phe nổi dậy diễn ra không ngừng ở xung quanh trại tị nạn Yarmouk sau khi phe nổi dậy đột kích vào đây cách đây vài ngày, giành quyền kiểm soát khu trại và đưa mọi người đến một nơi ẩn náu khác.
 
Giao tranh ở trại Yarmouk bắt đầu nổ ra từ hồi thứ Sáu tuần trước. Mọi người đang tiếp tục bỏ chạy ra khỏi khu vực này vì lo sợ sắp xảy ra một cuộc chiến ác liệt ở đây.
 
Trại tị nạn Yarmouk là nơi có khoảng 160.000 trong số 500.000 người tị nạn Palestine ở Syria sinh sống. Dù mang tên là trại tị nạn của người Palestine nhưng đây cũng là nơi sinh sống của hơn 500.000 người Syria.
 
Chính phủ Syria và phe nổi dậy đang cáo buộc lẫn nhau về những gì xảy ra ở trại tị nạn Yarmouk trong bối cảnh một cuộc đối đầu căng thẳng ở nơi đây là không tránh khỏi.
 
Phe nổi dậy chiếm giữ một loạt thành phố ở miền trung Syria
 
Trong khi chính phủ tuyên bố giáng những đòn chí mạng vào phe nổi dậy thì bản thân phe nổi dậy Syria lại khẳng định họ đang có lợi thế trên chiến trường, chiếm được ít nhất 6 thành phố ở tỉnh miền trung Hama.
 
Phe nổi dậy Syria trong những tuần gần đây liên tục tuyên bố giành chiến thắng trên chiến trường và trên mặt trận ngoại giao. Lực lượng này cho biết, họ đã giành được quyền kiểm soát nhiều căn cứ quân sự lớn của quân đội trên khắp cả nước đồng thời nhận được sự công nhận chính thức của nhiều quốc gia phương Tây và Ả-rập.
 
Hôm qua, phe nổi dậy tiếp tục tuyên bố chiếm được 6 thành phố từ tay phe nổi dậy. Việc chiếm đóng được phần lớn tỉnh Hama có thể sẽ giúp phe nổi dậy giành quyền kiểm soát thực sự đối với dải lãnh thổ kéo dài từ biên giới 180km ở phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ đến phía bắc.
 
Ông Qassem Saadeddine – một thành viên trong bộ chỉ huy quân sự của phe nổi dậy, cho biết, hầu hết những khu vực nông thôn phía tây của tỉnh Hamas đã rơi vào tay lực lượng của họ. Đây là khu vực kéo dài tới tận chân núi – nơi sinh sống của những người thuộc cộng đồng người thiểu số Alawite của Tổng thống Assad.
 
Ông Saadeddine đã thông báo về chiến dịch tấn công của phe nổi dậy vào Hama từ hôm Chủ nhật vừa rồi. Hiện tại, phe nổi dậy được cho là đang kiểm soát phần lớn các tỉnh phía bắc Aleppo và Idlib đồng thời đang tiến vào thủ đô Damascus từ các khu vực ngoại ô phía nam.
 
"Cuộc chiến đang diễn ra. Chúng tôi đã giải phóng nhiều khu vực ở Hama và đang nghiên cứu kế hoạch giải phóng thêm nữa. 3/4 khu vực nông thông phía tây Hama đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi", ông Saadeddine cho Reuters qua Skype.
 
Theo vị chỉ huy phe nổi dậy trên, những thành phố mà họ chiếm được gồm Latamneh, Helfaya, Kfar Naboudah, Hasraya, Tibat al-Imn và Kfar Zita.
 
Phe nổi dậy chống Tổng thống Assad có ý định tập trung cuộc chiến của họ vào những khu vực nông thôn trước khi tấn công vào thành phố trung tâm Hama của tỉnh Hama. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ đã nổ ra ở thành phố Hama sau khi giới chức cầm quyền tiến hành một loạt vụ bắt giữ, có thể là nhằm trả đũa cuộc tấn công của phe nổi dậy.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, nhiều thành phố ở Hama bị phe nổi dậy chiếm đóng đã phải hứng chịu những đợt oanh tạc liên tiếp của quân đội trong ngày hôm qua.
 
Những thông tin trái ngược nhau về diễn biến trên chiến trường do quân đội và phe nổi dậy cung cấp ngày hôm qua hiện tại vẫn chưa thể kiểm chứng.
 
Khi cuộc nội chiến ở Syria diễn biến ngày một nghiêm trọng thì cuộc sống của dân thường nước này phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Người dân Syria không chỉ phải sống trong cảnh bất an, thiếu an toàn mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.
 
Liên Hợp Quốc đang lên kế hoạch cung cấp lương thực, chỗ ở, giường ngủ, nước uống và các dịch vụ y tế khẩn cấp, quần áo, bộ đồ dùng nhà bếp, cũng như những đồ dùng trẻ em cần thiết cho các công dân đang gặp khó khăn trên khắp đất nước Syria.
 
Liên Hợp Quốc cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho những người tị nạn chạy ra khỏi Syria. Hơn 525.000 người Syria đã đăng ký sống tại các trại tị nạn ở nước ngoài.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nước viện trợ rộng rãi cho Syria. "Tôi đang xem xét phối hợp với các đối tác chính tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế vào đầu năm tới". Theo ông Ban Ki-moon, cuộc khủng hoảng ở Syria nên được giải quyết thông qua con đường đối thoại chính trị và “cả hai bên cần phải thừa nhận sẽ không có giải pháp quân sự".
 
Tuy nhiên, nhiều quan chức và nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho rằng, có thể đã quá muộn cho một giải pháp chính trị trong một cuộc xung đột ngày càng bế tắc. “Nếu không có điều gì được làm nhằm thay đổi tình hình hiện này và tiến tới một giải pháp chính trị thì sự sụp đổ của đất nước Syria là điều khó tránh khỏi”, một quan chức Liên Hợp Quốc nhận định.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc