Quân Assad bắn tên lửa Scud vào phe nổi dậy

13:57, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bắn tên lửa Scud vào phe nổi dậy đang cố tìm cách lật đổ chính phủ. Đây được xem là một bước leo thang mới trong cuộc chiến của ông Assad nhằm duy trì quyền lực, một quan chức cấp cao Mỹ hôm qua (12/12) cho biết.
 
Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ, quân đội Syria đã bắn hơn 6 quả tên lửa về phía phe nổi dậy. Một quan chức khác cho biết, tên lửa đã được phóng đi từ thủ đô Damascus và nhằm vào các mục tiêu ở phía bắc Syria, tờ Times đưa tin.
 
Theo quan chức giấu tên của Mỹ, Syria đã bắt đầu sử dụng tên lửa Scud. Ở Brussel, một quan chức NATO giấu tên cũng cho hay, một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn “kiểu Scud " đã được quân đội Syria phóng đi trong mấy ngày gần đây.
 
"Các thiết bị tình báo, do thám và giám sát của quân đồng minh đã phát hiện ra một số vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn chưa xác định bên trong lãnh thổ Syria tuần này”, vị quan chức NATO cho biết.
 
"Đường đi và khoảng cách bay của tên lửa cho thấy, chúng có vẻ là những tên lửa loại Scud", quan chức trên nhận định.
 
Trong khi đó, ông Thomas Houlahan – một nhà phân tích quân sự ở Trung tâm An ninh và Khoa học, cho rằng, tên lửa mà Syria sử dụng trong những ngày gần đây có thể là tên lửa Hwasong-6 do Triều Tiên sản xuất. Đây là phiên bản cải tiến hơn của tên lửa Scud do Liên Xô chế tạo.
 
Theo ông Houlahan, tên lửa Hwasong-6 là loại tên lửa khá tốt và vì Triều Tiên cần ngoại tệ nên nước này bán tên lửa Hwasong-6 với giá tương đối rẻ. Syria được cho là đang sở hữu khá nhiều tên lửa của Triều Tiên.
 
Các quan chức Mỹ cho hay, họ không biết có bất kỳ vụ nào trước đây mà quân đội Syria sử dụng tên lửa Scud để chống lại phe nổi dậy trong cuộc nổi dậy kéo dài 20 tháng qua.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney từ chối xác nhận thông tin mới nhất về việc quân của ông Assad sử dụng tên lửa Scud. Ông Carney cho hay, ông biết về các thông tin này nhưng không thể bình luận về các vấn đề liên quan đến thông tin tình báo như vậy.
 
"Nếu sự thực đúng như vậy thì đây sẽ là hành động tuyệt vọng mới nhất của chính quyền Syria. Nó cho thấy, họ không quan tâm, đếm xỉa gì đến cuộc sống của người dân vô tội. Ý nghĩ về việc chính quyền Syria sẽ phóng tên lửa ở trong biên giới của họ, nhằm vào người dân nước họ khiến người ta kinh ngạc. Đó là một hành động leo thang quân sự hoàn toàn không thích đáng và thể hiện sự tuyệt vọng”, phát ngôn viên Carney cho biết.
 
Thông tin về việc Syria sử dụng tên lửa Scud được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây và Ả-rập ủng hộ cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad chính thức cung cấp sự thừa nhận về mặt chính trị toàn diện cho phe đối lập Syria tại một cuộc họp ở Morroco.
 
Ông Assad không tin tưởng Không quân Syria?
 
Nhà phân tích Houlahan cho biết, tên lửa Hwasong-6 có độ chính xác cao hơn các tên lửa nguyên bản Scud. Hwasong-6 có thể mang một đầu đạn nặng 820kg và có tầm bắn khoảng hơn 720km.
 
Tuy nhiên, ông Houlahan cho biết, việc sử dụng vũ khí tên lửa đang làm dấy lên những câu hỏi về việc tại sao quân đội Syria lại không sử dụng không lực khi mà sự lựa chọn này tốt hơn hẳn sự lựa chọn dùng tên lửa.
 
"Nếu tôi muốn ném một khối chất nổ nặng 820kg xuống một người nào đó với độ chính xác tương đối trong khi tôi có lực lượng không quân và họ thì không có, tại sao tôi không sử dụng một chiếc máy bay?”, ông Houlahan nói.
 
"Nếu bạn thấy một nước nào đó hay một lực lượng quân đội nào đó có những sự lựa chọn tốt hơn mà không sử dụng, bạn nên tự hỏi tại sao. Đây thực ra là một vấn đề cũ. Các nhà lãnh đạo không tin tưởng lực lượng không quân của họ?”, ông Houlahan cho biết.
 
NATO tuần trước đã nhất trí gửi các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đến cho nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ để củng cố khả năng phòng không của nước này cũng như xoa dịu nỗi quan ngại của Ankara về các vụ tấn công tên lửa hay vũ khí hoá học có thể xảy ra từ nước láng giềng Syria.
 
NATO cho biết, các tên lửa của Syria đã rơi bên trong lãnh thổ nước này nhưng không có tên lửa nào rơi trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Houlahan cho biết, liên minh phương Tây không có thông tin gì về số người thương vong hay tổn thất do các tên lửa mà quân đội Syria gây ra.
 
Khi được hỏi liệu có bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ Syria sử dụng vũ khí hoá học, ông Houlahan cho hay: “Chúng tôi chưa có thông tin nào về chuyện này”.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước đã cảnh báo Tổng thống Assad không được sử dụng vũ khí hoá học chống lại lực lượng nổi dậy Syria. Ông này tuyên bố, Nhà lãnh đạo Assad sẽ phải chịu những hậu quả không lường nếu sử dụng vũ khí hoá học.
 
Mỹ, Đức và Hà Lan tất cả đều đã đồng ý gửi tên lửa Patriot đến để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, những khẩu đội tên lửa này được cho là chưa được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần nữa.

MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc