Phe nổi dậy Syria bị đập tan trong nháy mắt?

18:57, 24/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Thông tin Syria - ông Omran al-Zoubi hôm qua (23/12) đã tuyên bố một cách đầy thách thức rằng, lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vẫn rất mạnh bất chấp một loạt chiến thắng gần đây trên chiến trường của phe nổi dậy. Ông Zoubi khẳng định, những bước tiến trên chiến trường của phe nổi dậy gần đây thực chất chỉ là “chiến thắng ảo tưởng, chiến thắng của phương tiện truyền thông”.
 
"Tôi có lời khuyên chung cho những thế lực chính trị muốn bác bỏ đối thoại: Đó là, thời gian đang ngày một rút ngắn. Hãy nhanh chóng tiến tới một giải pháp chính trị. Những nỗ lực về mặt quân sự nhằm lật đổ chính phủ, loại bỏ tổng thống, chiếm đóng thủ đô... hãy quên hết những điều đó. Đây chính là lời khuyên của tôi”, Bộ trưởng Thông tin Zoubi nói.
 
Ông Zoubi cũng tái khẳng định, nếu có vũ khí hóa học, Syria sẽ không bao giờ dùng chúng ở bất kỳ nơi đâu bên trong hay bên ngoài đất nước. Đây là lần đầu tiên một bộ trưởng của chính phủ Syria trực tiếp lên tiếng khẳng định chính quyền không có ý định sử dụng vũ khí hóa học trong bất kỳ tình huống nào.
 
Trước đó, hồi đầu tháng này, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã dẫn các nguồn tin tình báo ám chỉ rằng, chính quyền của Tổng thống Assad đang chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng vũ khí hóa học và sinh học trong trường hợp tuyệt vọng. Các cường quốc này đã cảnh báo ông Assad về “lằn ranh đỏ” trong vấn đề sử dụng vũ khí hóa học. Theo đó, chính quyền của ông Assad sẽ phải chịu hậu quả nặng nề nếu dùng đến thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt đó để chống lại phe nổi dậy Syria.
 
Gần đây, Washington và NATO cũng bắt đầu tung tin về việc quân đội trung thành với ông Assad đang dùng tên lửa tầm xa Scud để bắn vào phe nổi dậy. Bộ trưởng Thông tin Syria không trực tiếp bác bỏ thông tin về việc quân đội Syria sử dụng thứ vũ khí trên nhưng nói rằng, các thông tin gần đây về tên lửa Scud cũng như vũ khí hóa học thực chất là một chiến dịch tuyên truyền nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Assad.
 
Khi được hỏi về những bước tiến của phe nổi dậy trên chiến trường ở phía bắc Syria trong thời gian qua – nơi phe nổi dậy được cho là đã kiểm soát được phần lớn khu vực lãnh thổ này, Bộ trưởng Zoubi đã nói với giọng đều chế giễu rằng: “Họ chẳng thể ở lại đó và họ cũng chẳng thể kiểm soát được mặt đất. Tất cả những thông tin đó đều không đúng sự thực. Nếu họ chiếm được một cứ điểm, họ không ở lại đó quá 15 phút", ông Zoubi nói.
 
"Quân đội đang có mặt khắp nơi và sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố”, ông Zoubi nói thêm.
 
Bộ trưởng Zoubi nhấn mạnh, Syria hiện giờ đang là đối tượng của một “chiến dịch leo thang về truyền thông lớn chưa từng thấy”. Ông này cáo buộc, một phần lớn thông tin về Syria được báo chí thế giới đưa ra trong thời gian qua là “không chính xác và vô căn cứ”.
 
Ông Zoubi cũng phủ nhận những thông tin về việc Nga đang gây áp lực lên Syria, nhận mạnh không có bất kỳ sự thay đổi nào trong thái độ của Nga đối với Syria.
 
Tuyên bố của ông Zoubi có vẻ đúng bởi thực tế trên chiến trường trong thời gian qua cho thấy, phe nổi dậy đã nhiều lần đánh chiếm được các khu vực cũng như các căn cứ của quân đội nhưng họ thường phải nhanh chóng rút đi do không thể chống cự nổi trước hoả lực mạnh từ lực lượng Không quân có sức mạnh vượt trội của ông Assad.
 
Những phát biểu đầy cứng rắn và thách thức trên được Bộ trưởng Thông tin Syria đưa ra chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Farouq al-Sharaa lên tiếng khẳng định, sẽ chẳng có bên nào, cả quân đội trung thành với ông Assad lẫn phe nổi dậy, có thể giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 21 tháng qua ở đất nước Trung Đông này. Theo ông Sharaa, Syria cần một chính phủ đoàn kết dân tộc.
 
Phái viên Liên Hợp Quốc đến Syria – ít hy vọng
 
Trong bối cảnh cả hai phe ở Syria đều không chịu ngồi vào bàn đàm phán, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tình hình Syria – ông Lakhdar Brahimi vẫn tiếp tục các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước này. Ông Brahimi hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Damacus với hy vọng tìm được một hướng giải quyết cho cuộc nội chiến ở Syria. Tuy nhiên, các nhà nhận định cho rằng, có ít lý do để người ta có thể lạc quan về kết quả của chuyến đi này.
 
Rõ ràng, ông Brahimi – đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria, đã đạt được rất ít tiến bộ trong quá trình đóng vai trò là người trung gian trong quá trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.
 
Tình hình an ninh bên trong lãnh thổ Syria hiện tại vẫn tiếp tục ngày một xấu đi. Phe nổi dậy được cho là đang mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực phía bắc và gần thủ đô Damascus. Lực lượng này cũng đang tiếp tục đột kích vào một loạt các căn cứ quân sự, chiếm giữ được nhiều vũ khí quý giá.
 
Chuyến đi của ông Brahimi đến thủ đô Damascus – chuyến thứ 3 kể từ khi ông tiếp nhận vị trí đặc phái viên từ hồi tháng 9, dường như đã gặp khó khăn ngay từ đầu. Thay vì bay trực tiếp đến Syria như các chuyến đi trước đây, đặc phái viên Brahimi đã phải hạ cánh ở Beirut và đi đường bộ đến thủ đô Syria vì những cuộc giao tranh dữ dội nổ ra ở khu vực gần sân bay thủ đô Damascus.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc