Ông Tập Cận Bình và bước tiến tới đỉnh cao

18:49, 24/12/2012
|

(VnMedia) - Trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 18 diễn ra hồi giữa tháng 11 vừa rồi, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình còn được bầu vào vị trí Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Như vậy, ông Tập Cận Bình đã kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, tiếp quản hai vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo đảng và quân đội Trung Quốc.

 

Thực ra, việc ông Tập Cận Bình kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã được dự báo từ rất lâu. Ông Tập Cận Bình có một bản lý lịch chính trị khá hoàn hảo. Ông này là con trai của ông Tập Trọng Huân - một nhà lão thành cách mạng và là một trong những người sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập Trọng Huân từng đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc.

 

Trong thời Cách mạng Văn hóa, cha ông Tập Cận Bình mất dần ảnh hưởng và từng phải đi cải tạo vì bị cho là không theo phe của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Sự nghiệp thăng trầm của cha đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người con Tập Cận Bình. Ông này đã phải sống những năm tháng khó khăn tại huyện Duyên Xuyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ở tuổi thiếu niên, ông Tập Cận Bình đã phải tham gia lao động vất vả.

 

Tuy nhiên, chính những năm tháng khó khăn đã rèn giũa nên một Tập Cận Bình vững vàng và quyết tâm đương đầu với mọi thách thức.

 

Một nhà lãnh đạo từng trải qua thời kỳ gian khó chắc chắn sẽ chiếm được lòng dân hơn là một nhà lãnh đạo xuất thân từ tầng lớp “thái tử đỏ”, được sống trong nhung lụa và được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi.

 

Ông Tập Cận Bình từng theo học ngành cơ khí tại Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh, nơi sản sinh nhiều nhà lãnh đạo đương nhiệm của Trung Quốc.

 

Ông Tập Cận Bình gia nhập vào Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1974. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu thăng tiến từ vị trí lãnh đạo đảng tại hai tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây từ năm 1982 đến 1985. Sau đó, ông chuyển sang tỉnh Phúc Kiến và đảm nhận chức Chủ tịch tỉnh này năm 2000. Đến năm 2007, ông lên trung ương và trở thành thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị. Chỉ một năm sau, ông được bầu là Phó Chủ tịch Trung Quốc.

 

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được đánh giá là một chính khách thực tế, ủng hộ doanh nghiệp, ủng hộ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và kêu gọi các quan chức trong đảng luôn thẳng thắn. Ông cũng được cho là người sẵn sàng mạnh tay với nạn tham nhũng trong doanh nghiệp và trên chính trường.

 

Dưới đây là những hình ảnh đáng ghi nhớ trong con đường tiến tới đỉnh cao quyền lực của ông Tập Cận Bình.

 Ảnh minh họa

 Bức ảnh được chụp năm 1972 khi ông Tập Cận Bình trở về thăm nhà ở thủ đô Bắc Kinh trong thời gian ông phải về nông thôn học tập theo chỉ thị của Chủ tịch Mao Trạch Đông: “Thanh niên trí thức phải về nông thôn, tiếp thu sự giáo dục của nông dân”.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh ông Tập Cận Bình chụp năm 1977 khi đang là một sinh viên đại học.

 

 Ảnh minh họa

 Bức ảnh chụp năm 1979 khi ông Tập Cận Bình làm việc như một Thư ký tại Văn phòng Quân ủy Trung ương Trung Quốc

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình (ngồi giữa, đằng trước) lắng nghe ý kiến của người dân khi ông đang làm Bí thư Huyện ủy huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc. Bức ảnh được chụp năm 1983

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh ông Tập Cận Bình chụp cùng vợ - ca sĩ Bành Lệ Viện ở đảo Dongshan, tỉnh Phúc Kiến hồi tháng 8 năm 1987.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình (đằng trước) khi làm Bí thư Thị ủy Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến năm 1988. Trong ảnh, ông Tập Cận Bình đang tham gia vào công việc làm nông trong chuyến đi thị sát vùng nông thông.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình chụp ảnh trong chuyến công du nước ngoài với tư cách là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình chụp ảnh cùng vợ năm 1989.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh chụp tháng 12 năm 1995 khi ông Tập Cận Bình làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến, Bí thư thành phố Phúc Châu. Ông Tập Cận Bình đứng thứ nhất từ trái sang ở hàng trên cùng.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình chở con gái bằng xe đạp ở thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình chụp ảnh cùng cha – ông Tập Trọng Huân, và vợ cùng con gái,

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình cùng mẹ đi dạo

 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình hồi tháng 2 năm 2007 khi làm Bí thư Tỉnh ủy Triết Giang. Trong ảnh ông đang nấu ăn cho những người già ở nhà dưỡng lão tỉnh Triết Giang.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh chụp ông Tập Cận Bình hồi tháng 9 năm 2007 khi làm Bí thư Thành phố Thượng Hải. Trong ảnh, ông đang nói chuyện với các em học sinh khiếm thính.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc