Nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên sẽ làm gì?

07:15, 22/12/2012
|

(VnMedia) - Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Hàn Quốc vừa qua, bà Park Geun-hye, người sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước châu Á này, đã đưa ra lời hứa danh dự là sẽ giúp đất nước Hàn Quốc phát triển hơn và người dân có một cuộc sống tốt đẹp. Bên cạnh đó, về chính sách đối ngoại, bà cho biết, bà sẽ phải "đặt Mỹ và Trung Quốc lên bàn cân". 
 
Trong bài diễn văn tại Trụ sở chính của Đảng Thế giới mới, bà đã dẫn chứng một câu nói của cha bà, ông Park Chung-hee, nguyên Tổng thống Hàn Quốc, người từng hoạt động khá tích cực nhằm giúp nhân dân thoát khỏi nghèo đói.
 
 “Tôi muốn tạo lại điều thần kỳ để tất cả chúng ta đều có thể sống tốt đẹp, để mà mọi người bớt lo lắng về cuộc sống của mình và thanh niên có thể vui vẻ đi làm”, Bà Park phát biểu.
 
Bà Park, 60 tuổi , sẽ tiếp quản công việc vào tháng 2, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với sự bất bình đẳng thu nhập, sự lo lắng về nền giáo dục và triển vọng việc làm cho giới trẻ, căng thăng trong quan hệ với nước láng giềng CHDCND Triều Tiên. Hàn Quốc cũng là đồng mình chiến lược của phương Tây và là nền kinh tế lớn thứ 4 tại Châu Á.
 
Trong cuộc bầu cử vừa qua, bà Park dành được 52% phiếu bầu, so với 48% phiếu bầu cho đối thủ của bà, ông Moon Jae-in của Đảng liên hiệp dân chủ, theo như Ủy ban bầu cử quốc gia của đất nước này.
 
Cả tân tổng thống và ông Moon, các ứng viên theo chủ nghĩa Tự Do, cùng có những kế hoạch tương đối giống nhau, đều giải quyết bất bình đẳng thu nhập, quản lý các tập đoàn theo mô hình sở hữu gia đình và cải thiện mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên.
 
“Đây không phải là cuộc đấu để có kẻ thắng-người thua, kéo dài dai dẳng hay đối lập nhau. Đây là sự đồng thuận đáng ngạc nhiên trong việc đưa ra một lập trường ôn hòa hơn”, ông David Kang, giáo sư khoa Quan hệ quốc tế và kinh doanh của Đại học Southern California, nhận xét.
 
 “Tôi nghĩ rằng bà Park giành chiến thắng là nhờ vào các tác động vào trung ương. Các tuyên bố của bà cho thấy bà sẽ dung hòa nhiều chính sách thuộc chính quyền trước đây”, ông nhận định thêm.
 
Bà Park cũng phát biểu rằng bà và ông Moon đều có nền tảng chung: “Chúng tôi đều sẵn sàng cống hiến cho đất nước và người dân Hàn Quốc” và “Dù ông Moon có ủng hộ hay chống lại tôi, tôi cũng luôn muốn lắng nghe những ý kiến từ người đồng nghiệp của tôi. Tôi sẽ cố để ngăn sự chia rẽ và xung đột đang tiếp diễn trong suốt nửa thế kỷ qua thông qua biện pháp hòa giải và dung hòa”. 
 
Ứng viên của Đảng thế giới mới (Saenuri), giành được vị trí cao nhất trong một đất nước Châu Á bảo thủ với những quan niệm truyền thống về giới tính. Việc một người phụ nữ thắng cử Tổng thống cho thấy rằng,  không chỉ nam giới mới có thể là người nắm giữ những vị trí quan trọng ở nước này.
 
“Việc một người phụ nữ được bầu làm Tổng thống ở Hàn Quốc mang tính lịch sử và quan trọng. Điều này có nghĩa là quan niệm về giới ở Hàn Quốc đang thay đổi. Đây là một bước tiến, tuy nhiên chúng ta cũng lưu ý rằng người phụ nữ ấy cũng phải đặc biệt như thế nào”
 
Bà Park là con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee, mà chính sách của ông đưa lại sự chia rẽ trong dân chúng Hàn Quốc. Một vài ý kiến cho rằng ông là một nhà lãnh đạo độc tài đã phớt lờ Nhân quyền và đàn áp bất đồng chính kiến, trong khi những ý kiến khác lại tín nhiệm ông vì chính sách phát triển kinh tế của ông cho Hàn Quốc. Bố của bà bị ám sát năm 1979.
 
Vào ngày thứ năm vừa qua, bà đến viếng mộ của cha mẹ để bày tỏ lòng kính trọng tại khu Nghĩa địa quốc gia ở Seoul.
 
Cũng như nhiều cuộc bầu cử khác trên thế giới, vấn đề kinh tế luôn là vấn đề mấu chốt cho Hàn Quốc. Bà Park đưa ra những lời hứa hẹn đầy triển vọng để giải quyết nỗi lo lắng này.
 
 “Tôi sẽ xây dựng một xã hội mà không ai bị tụt hậu và mọi người có thể chia sẻ cùng nhau những thành quả phát triển kinh tế”. Bà Park phát biểu. “Tôi tin rằng chỉ khi có được điều này, chúng ta mới có thể mang đến sự đoàn kết, dân chủ hóa kinh tế và hạnh phúc cho người dân”.
 
Bà cũng đề cập đến hành động phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên gần đây là một “tình huống an ninh nghiêm trọng”
 
Bà Park nhận được lời chúc mừng từ người tiền nhiệm của mình, ông Lee Myung-bak và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
“Mỹ và Hàn Quốc vẫn duy trì được các mối quan hệ bền vững”, Ông Kang nói.
 
Tuy thế, ông cũng thêm vào rằng: “Bà Park đang phải đặt cả Mỹ và Trung Quốc lên bàn cân, với Mỹ là đồng minh an ninh chính còn với Trung Quốc là đối tác kinh tế chính. Việc cân bằng mối quan hệ tốt với cả hai, ở một vài khía cạnh, có lẽ là sẽ khó khăn”.


Trịnh Quân - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc