Nhiều siêu chiến đấu cơ Nga sẽ tới Ấn Độ

07:03, 25/12/2012
|

(VnMedia) - Nga sẽ bán cho Ấn Độ hàng chục chiến đấu cơ và trực thăng chiến đấu theo hai hợp đồng có giá trị “khủng” lên tới 2,9 tỉ USD vừa được hai nước ký kết trong ngày hôm nay (24/12).
 
Theo một hợp đồng, Ấn Độ sẽ mua 71 chiếc trực thăng chiến đấu Mi-17B-5 Hip của Nga với giá trị 1,3 tỉ USD. Trong khi đó, theo hợp đồng còn lại, Moscow sẽ cung cấp 42 chiếc phi cơ chiến đấu Su-30MKI Flanker trị giá 1,6 tỉ USD cho New Delhi.
 
Nga và Ấn Độ còn ký một số thỏa thuận hợp tác khác trong ngành công nghệ và quốc phòng, đáng chú  ý là thỏa thuận giữa hai tập đoàn Russian Helicopters và Elcom Systems Pvt Ltd. Hai tập đoàn này sẽ thành lập một liên doanh chung để sản xuất máy bay trực thăng.
 
Những hợp đồng trên được ký kết trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Ấn Độ kể từ khi ông này lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ 3. Các nguồn tin trong ngàng công nghiệp quốc phòng Nga trước đó từng tiết lộ, chuyến thăm của ông Putin có thể đem lại những hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu hoặc động cơ máy bay trị giá lên tới hơn 7,5 tỉ USD. Tuy nhiên, con số chính thức không được như vậy.
 
Tại hội nghị thượng đỉnh song phương diễn ra ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ấn Độ đều tái khẳng định cam kết về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa họ.
 
Ấn Độ vốn là một trong những khách hàng nhập khẩu vũ khí truyền thống hàng đầu của Nga. Phát biểu về những hợp đồng mới ký kết, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho biết: “Nga là một đối tác chính trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của chúng tôi”. Ông Singh miêu tả Tổng thống Putin là “một người bạn đáng quý và là một kiến trúc sư cho mối quan hệ chiến lược Nga-Ấn”.
 
Chuyến thăm của ông Putin cũng cho thấy Nga rất quan tâm đến Ấn Độ - một đồng minh khu vực lâu đời và hiện là một đối tác trong nhóm các thị trường mới nổi BRICS.
 
Trước đó, viết trên tờ nhật báo Hindu của Ấn Độ, ông Putin đã nhấn mạnh: “việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với Ấn Độ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của chúng tôi”.
 
"Ấn Độ và Nga đã cho thấy một ví dụ về bộ máy lãnh đạo có trách nhiệm và hành động tập thể trên chính trường quốc tế”, ông Putin cho biết, hàm ý chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ về việc luôn tìm cách áp đặt ý chí của họ lên thế giới.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc