Nga trang bị hàng loạt vũ khí tối tân mới

13:52, 20/12/2012
|

(VnMedia) - Xưởng đóng tàu Sevmash của Nga sẽ hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ 3 có tên Vladimir Monomakh vào ngày 30/12 tới.

 

Thông tin trên vừa được Tư lệnh Hải quân – Đô đốc Viktor Chirkov đưa ra hôm qua (19/12).  

 

Ông Chirkov cho biết: “Tàu Vladimir Monomakh sẽ được hạ thủy vào ngày 30/12 tới và việc chế tạo tàu này sẽ vẫn được tiếp tục như kế hoạch”.

 

Trước đó hai tàu ngầm khác cũng thuộc lớp Borey là Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky cũng đã được xưởng đóng tàu này chế tạo và hiện đang trong quá trình thử nghiệm trên biển.  

 

Trong đó, tàu Yury Dolgoruky dự kiến sẽ gia nhập Hải quân Nga vào cuối năm nay, tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm trên biển gần đây của tàu này gặp một số trục trặc về kỹ thuật nên thời gian tàu này chính thức được triển khai có thể bị lùi lại.

   

Một số tuyên bố gần đây của các quan chức quân sự Nga cho rằng, việc đưa tàu Yury Dolgoruky vào biên chế có thể bị hoãn tới năm 2013. Tuy nhiên, trong tuyên bố được đưa ra hôm qua của mình, ông Chirkov cho biết, tàu ngầm này có thể được đưa vào hoạt động trong năm nay nếu tất cả các trục trặc được giải quyết.

 

Tàu ngầm Borey được kỳ vọng sẽ tạo nên xương sống cho hạm đội tàu ngầm chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu thuộc lớp Project 941 (mà NATO gọi là lớp Typhoon), và lớp Project 667 (NATO gọi là Delta-3 và Delta-4).

 

Theo dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020.

 

Tàu ngầm lớp Borey có lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava.

 

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

 

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Đây sẽ là một trong những vũ khí chủ lực của Hải quân Nga trong nửa đầu thế kỉ này.


Không lực Nga được trang bị thêm 30 chiến đấu cơ mới
 
Trong một diễn biến liên quan khác,
Bộ Quốc phòng Nga và nhà sản xuất máy bay Irkut cũng vừa ký kết một hợp đồng, theo đó, Irkut sẽ cung cấp thêm 30 chiến đấu cơ đa năng Su-30SM cho Không lực Nga trước năm 2016.

   

Hợp đồng đầu tiên được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Nga và Irkut từ tháng 3 vừa qua. Không lực Nga đã tiếp nhận 2 chiến đấu cơ Su-30SM đầu tiên từ ngày 22/11 vừa qua.  

 

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (19/12) nói trong một tuyên bố rằng: “Theo hợp đồng mới này, Irkut sẽ sản xuất thêm 30 chiến đấu cơ cùng loại (Su-30SM) cho Bộ Quốc phòng trước năm 2016”.  

 

Chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến Su-30SM đầu tiên của Không quân Nga đã được ra mắt lần đầu tiên hồi tháng 9/2012 vùa qua. Được biết, chuyến bay đầu tiên kéo dài 2 giờ đồng hồ và diễn ra rất thuận lợi, thành công.  

 

Su-30SM thực chất là phiên bản chuyên biệt hóa của dòng Su-30MKI, được trang bị động cơ vectơ lực đẩy để hoạt động trong mọi loại thời tiết, trong các nhiệm vụ chiến đấu có mục tiêu trên không lẫn dưới mặt đất.  

 

SU-30SM là máy bay chiến đấu có chiều dài 22 m, tầm bay có thể lên tới 3.000 km với vận tốc tối đa 2.125 km/h (Mach 2) ở độ cao 17,3 km. Chiến đấu cơ này được trang bị 1 súng máy, 6 tên lửa định hướng tầm trung và 8 quả bom. Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ không đối không, không đối đất trong mọi điều kiện thời tiết.

 

Được thiết kế trang bị cho các đơn vị trong nước, SU-30SM khác biệt với các mẫu xuất khẩu trước đây về các hệ thống radar, thông tin, bạn-thù và nhiều thiết bị khác trên khoang, trong đó có các ghế ngồi tự động bật ra được thiết kế theo yêu cầu của không quân Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc