Nga thừa nhận phe nổi dậy có thể đánh bại Tổng thống Assad

08:56, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Đồng minh mạnh nhất của Syria – Nga hôm qua (13/12) đã lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận, Tổng thống Bashar al-Assad đang mất dần sự kiểm soát đối với đất nước và phe nổi dậy có thể giành chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài 20 tháng qua. Nhận định này của Nga được đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy đang trên đà chiến thắng, liên tiếp giành lợi thế trên chiến trường cũng như trên mặt trận ngoại giao.

 

"Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thực tế: Chính phủ Syria đang có xu hướng ngày càng mất dần sự kiểm soát đối với nhiều khu vực lãnh thổ. Một chiến thắng cho phe nổi dậy Syria không thể bị loại trừ”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov cho biết trong phiên điều trần tại cơ quan cố vấn của điện Kremlin.

 

Phát biểu của ông Bogdanov rõ ràng là một nỗ lực của Nga nhằm bắt đầu chuẩn bị cho sự thất bại cuối cùng của ông Assad. Theo lời Thứ trưởng Bogdanov, Nga đã sẵn sàng sơ tán hàng ngàn công dân của mình ra khỏi Syria mặc dù không cho biết cụ thể khi nào việc này sẽ xảy ra.

 

Cùng lúc, Thứ trưởng Bogdanov cũng tái khẳng định lời kêu gọi của Nga về một sự thỏa hiệp, nói rằng phe nổi dậy sẽ mất một thời gian lâu dài để đánh bại chính quyền và Syria sẽ phải chịu những thương vong, tổn thất nặng nề.

 

"Cuộc nội chiến ở Syria sẽ trở nên căng thẳng hơn và các bạn sẽ mất hàng chục ngàn người, có lẽ là hàng trăm ngàn người. Nếu đó là cái giá mà các bạn có thể chấp nhận được để lật đổ một tổng thống thì chúng tôi có thể làm gì? Chúng tôi tất nhiên coi đó là điều không thể chấp nhận được”, ông Bogdanov nói.

 

Thứ trưởng Bogdanov khẳng định, Nga cam kết với thỏa thuận mà các nước đã đạt được ở Geneva hồi tháng Sáu trong đó kêu gọi các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập. Nga đã cùng với Trung Quốc dùng quyền phủ quyết bác bỏ 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Assad.

 

Trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Nga sẽ thay đổi lập trường và đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế lên chính quyền của Tổng thống Assad thì những phát biểu trên của ông vẫn có thể bị Damascus coi là một “sự phản bội”. Lý do là những phát biểu đó có thể sẽ thuyết phục nhiều người Syria chuyển hướng sự trung thành của họ và từ bỏ sự ủng hộ đối với chính phủ.

 

Đánh giá mới nhất của Nga cũng giúp củng cố thêm sức mạnh và động lực cho phe nổi dậy Syria . Lực lượng này đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường với việc chiếm được hai căn cứ lớn của quân đội và đang tạo ra một thách thức nghiêm trọng đối với thành trì chính của Tổng thống Assad – thủ đô Damascus .


Ông Fyodor Lukyanov, Tổng biên tập của tờ tạp chí Các Vấn đề Toàn cầu của Nga, nhận định, tuyên bố của Thứ trưởng Bogdanov là một nỗ lực của Nga nhằm chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng minh. "Sẽ tốt hơn để nói về nó bây giờ hơn là cho đến tận lúc sự sụp đổ xảy ra", ông Lukyanov nói.

 

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng phản ảnh thống tin mới về diễn biến trên chiến trường mà điện Kremlin nhận được. “Một tuyên bố công khai như thế cho thấy, cán cân đang có sự thay đổi", ông Lukyanov cho biết.

 

Tổng thư ký NATO: Chính quyền Syria sắp sụp đổ

 

Ngoài Nga, Tổng thư ký NATO – ông Anders Fogh Rasmussen hôm qua cũng lên tiếng nhận định, chính quyền của Tổng thống Assad “sắp sụp đổ”.

 

"Nói chung, tôi cho rằng, chính quyền ở thủ đô Damascus đang tiến dần tới sự sụp đổ. Tôi nghĩ, vấn đề bây giờ chỉ là thời gian", ông Rasmussen cho các phóng viên biết tại trụ sở của NATO ở Brussels .

 

Tổng thư ký NATO kêu gọi chính quyền của Tổng thống Assad “hãy chấm dứt bạo lực, công nhận tình hình thực tế hiện nay và bắt đầu một tiến trình dẫn tới việc đáp ứng các nguyện vọng hợp pháp của nhân dân Syria ”.

 

Nhận định của Tổng thư ký Rasmussen được đưa ra đúng một ngày sau khi liên minh Bắc Đại Tây Dương cáo buộc, chính quyền của ông Assad đã bắt đầu sử dụng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn để bắn vào phe nổi dậy Syria.

 

Ông Rasmussen cho biết, NATO chưa thể xác nhận chi tiết của những tên lửa mà quân đội Syria sử dụng nhưng cho rằng, đó có thể là loại tên lửa Scud.

 

"Việc sử dụng những vũ khí như thế một cách bừa bãi đã cho thấy chính quyền Syria hoàn toàn không đếm xỉa đến tính mạng dân thường. Đó là một sự bất cẩn và tôi kịch liệt phản đối”, ông Rasmussen nói.

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Syria đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên. Báo chí Syria dẫn một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao cho biết, những thông tin về việc Syria sử dụng tên lửa Scud chỉ là “những tin đồn không đúng sự thực”.

 

Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga-Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow đã công khai phản đối nỗ lực này. Nga tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai.

MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

 

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam . Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc