Nga thừa nhận chính quyền Syria sắp sụp đổ?

06:56, 22/12/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (20/12) đã tìm cách tạo khoảng cách với Nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad khi nói hàm ý rằng, chính quyền của ông này đang ngày càng trở nên yếu đi. Tuy nhiên, ông Putin cũng cảnh báo, sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad sẽ khiến cho cuộc khủng hoảng ở Syra thêm trầm trọng.
 
Nga vốn là đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Assad. Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 21 tháng qua ở Syria, Moscow luôn ủng hộ mạnh mẽ cho ông Assad. Nga cùng với Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án chính quyền của ông Assad. Nga bị phương Tây cáo buộc cung cấp vũ khí và lực lượng cho Syria.
 
Tuy nhiên, những phát biểu mới nhất của Tổng thống Assad cho thấy, Nga dường như bắt đầu nhận thấy, số phận của chính quyền Assad chỉ còn được tính bằng ngày.
 
"Chúng tôi không bận tâm quá nhiều đến số phận của chính quyền Tổng thống Assad. Chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra ở đó và gia đình ông Assad đã cầm quyền 40 năm. Không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn phải có lời kêu gọi về sự thay đổi”, Tổng thống Putin đã nói như vậy trong cuộc họp báo lớn ngày hôm qua. Đây là cuộc họp báo quan trọng đầu tiên mà ông tổ chức kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ 3. Cuộc họp báo diễn ra trong vòng 4,5 giờ đồng hồ với sự tham dự của khoảng 1.200 nhà báo trong và ngoài nước.
 
Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cũng cảnh báo, sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad có thể kéo dài cuộc chiến tranh chứ không giúp kết thúc nó.
 
"Chúng tôi lo lắng về một điều khác: Đó là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp sau?”, ông Putin cho biết. Theo lời Nhà lãnh đạo Nga, “chúng tôi không muốn nhìn thấy phe đối lập lên cầm quyền và tiếp tục chống lại chính phủ... như vậy, mọi việc sẽ tiếp tục diễn ra mà không có hồi kết".
 
Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga không tìm cách “giữ cho ông Assad và chính quyền của ông này tại vị bằng bất kỳ giá nào” mà muốn thúc đẩy thực hiện thoả thuận giữa những người Syria. Thoả thuận này “sẽ bảo đảm sự an toàn cho người dân Syria và sự tham gia của họ vào việc điều hành đất nước”.
 
Các nhà lãnh đạo thế giới đã nỗ lực nhiều lần để tìm cách thức đẩy một giải pháp chính trị ở Syria nhưng chẳng có bên nào thể hiện mong muốn tham gia vào các cuộc đàm phán. Cả chính phủ và phe nổi dậy Syria dường như đều nghĩ rằng, họ có thể giành chiến thắng trên chiến trường.
 
Mặc dù đưa ra những phát biểu khiến nhiều người nghĩ Nga đang quay lưng với đồng minh Syria nhưng Tổng thống Putin vẫn nhấn mạnh, lập trường của Nga trong cuộc xung đột ở đất nước Trung Quốc là không thay đổi và chỉ có những thoả thuận được đàm phán mới có thể “ngăn đất nước này đổ vỡ và không để cho cuộc nội chiến kéo dài mãi”.
 
Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Nga đưa ra những tuyên bố tương tự về khả năng sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad. Hồi tuần trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga từng phát biểu, chính quyền của ông Assad đang mất dần sự kiểm soát đối với đất nước và có thể thất bại trong cuộc chiến với phe nổi dậy.
 
Tuy nhiên, những phát biểu của ông Putin có sức nặng hơn nhiều. Các nhà phân tích cho rằng, giới lãnh đạo Nga giờ đây đã cảm nhận được rằng, Tổng thống Assad có thể sẽ bị lật đổ.
 
Phe nổi dậy đang giành lợi thế trên chiến trường?
 
Những phát biểu của ông Putin ngày hôm qua được đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy được cho là đang giành lợi thế trên chiến trường. Phe nổi dậy đã đột kích được vào môt loạt căn cứ quân sự ở phía bắc và đang mở rộng quyền kiểm soát đối với một loạt thành phố gần thủ đô Damascus – thành trì quyền lực của Tổng thống Assad.
 
Trong khi rất ít người tin rằng cuộc nội chiến kéo dài 21 tháng ở Syria sẽ sớm kết thúc nhưng các nhà phân tích đều cho rằng, cán cân trên chiến trường dường như đang dần nghiêng về phía phe nổi dậy, dù là rất chậm.
 
Cũng trong ngày hôm qua, sau khi tình hình bạo lực ở khu trại tị nạn Palestine ở phía nam thủ đô Damascus dịu đi, hàng trăm người dân đã trở về nhà. Một người tị nạn cho biết, họ trở về nhà ngày hôm qua và vẫn thấy phe nổi dậy xuất hiện trên các đường phố.
 
"Tôi nhìn thấy sự tàn phá trên các con đường ở trại tị nạn Yarmouk", người tị nạn có tên là Zeina Abbas, 42 tuổi, cho biết.
 
Quan chức Palestine ở Damascus - ông Khaled Abdul-Majid cho biết, Nhà lãnh đạo lưu vong của nhóm Hamas - Khaled Mashaal và Lãnh đạo Hồi giáo Jihad Ramadan Abdullah Shallah đang đàm phán từ xa ở thủ đô Cairo để đưa lực lượng phe nổi dậy còn lại ra khỏi trại tị nạn Yarmouk.
 
"Không có sự bảo đảm nào từ phía các tay súng", ông Abdul-Majid cho biết đồng thời nói thêm rằng, phe nổi dậy nên trở lại các khu vực nghèo hơn về phía nam.
 
Cuộc nổi dậy ở Syria đang đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho những người tị nạn Palestine. Tổng thống Assad từ lâu đã được xem là người ủng hộ sự nghiệp cho những người tị nạn Palestine. Ông đã trao nhiều quyền cho những người Palestine hơn bất kỳ nước Ả-rập nào khác.
 
Tuy nhiên, khi Syria rơi vào cuộc nội chiến, một số đã đứng dậy cầm vũ khí cùng phe nổi dậy trong khi những người khác chiến đấu cho chính quyền. Tuần trước, các cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra khi phe nổi dậy Syria xông vào trại tị nạn Yarmouk để hậu thuẫn cho những người Palestine chống chính quyền Assad chiến đấu chống lại các phe nhóm ủng hộ chính quyền.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc