Mỹ trước nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa

18:42, 24/12/2012
|

(VnMedia) - Vụ phóng tên lửa tầm xa vừa được Triều Tiên tiến hành hôm 12/12 cho thấy, nước này có thể đang phát triển công nghệ bắn một đầu đạn để tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới hơn 10.000km, đặt nước Mỹ vào trong tầm tấn công, một quan chức Hàn Quốc hôm qua (23/12) cho biết. Đây cũng là điều mà phương Tây từ lâu đã nghi ngờ.

 

Bình Nhưỡng khẳng định, vụ phóng tên lửa tầm xa mới nhất của họ là để đưa một vệ tinh thời tiết vào vũ trụ nhưng các nước láng giềng cũng như các cường quốc phương Tây tin rằng, đó thực chất là một vụ thử nghiệm một loại công nghệ cần thiết để đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm xa.

 

Triều Tiên đã bị cấm tiến hành các vụ thử tên lửa và công nghệ hạt nhân theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc được áp đặt sau những vụ thử vũ khí hạt nhân năm 2006 và 2009 của nước này.

 

Hàn Quốc đã thu thập và phân tích một số phần trong giai đoạn đầu của tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía tây. "Theo kết quả phân tích tên lửa Unha-3 của Triều Tiên, chúng tôi phán đoán rằng Bình Nhưỡng đã có tên lửa có tầm bắn lên tới hơn 10.000km trong trường hợp đầu đạn nặng khoảng 500-600kg", một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tại một cuộc họp báo ngày hôm qua.

 

Các vụ thử tên lửa loại này trước đây của Triều Tiên đều kết thúc trong thất bại.

 

Bình Nhưỡng đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong nhiều thập kỷ để phát triển công nghệ có thể tấn công các mục tiêu ở tận xa nước Mỹ đồng thời tiếp tục củng cố kho vũ khí hạt nhân.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, Triều Tiên vẫn còn phải mất nhiều năm nữa để nắm được công nghệ có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đưa lên tên lửa.

 

Bất chấp sự lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế, vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên mới đây được xem là cú huých lớn đối với uy tín của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un – người mới lên cầm quyền từ hồi cuối năm ngoái khi ở độ tuổi còn rất trẻ, chưa đầy 30 tuổi.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc