Mỹ triển khai quân và tên lửa tối tân tới Thổ Nhĩ Kỳ

09:25, 16/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm 14/12, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai quân và tên lửa tới nước đồng minh NATO – Thổ Nhĩ Kỳ của mình để giúp nước này đối phó với các mối đe dọa an ninh đến từ Syria .

   

Chỉ thị triển khai hai khẩu đội tên lửa Patriot và 400 binh lính Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ đã được Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ - Leon Panetta ký kết hôm thứ Sáu (14/12) trong chuyến công du của ông tới Thổ Nhĩ Kỳ, một người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

 

Truyền thông Mỹ dẫn lời phát biểu của ông Panetta trong chuyến thăm tới Căn cứ Không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai hai khẩu đội tên lửa Patriot cùng với 400 binh lính tới Thổ Nhĩ Kỳ để nước này có thể đối phó với các mối hiểm họa từ Syria”.

 

Người phát ngôn của ông Panetta – ông George Little mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là “một đồng minh rất mạnh mẽ” của Mỹ.  

 

Ông Little cho biết: “Mục đích của việc triển khai này là để chứng minh một cách mạnh mẽ rằng Mỹ - quốc gia luôn hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh NATO luôn sẵn sàng hỗ trợ quốc phòng cho Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là để đối phó với những mối đe dọa tiềm tàng từ Syria”.

 

Mỹ không phải nước duy nhất cam kết cấp tên lửa trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Ðức và Hà Lan cũng đã đồng ý cung cấp hai pháo đội tên lửa Patriot và sẽ gửi khoảng 400 lính Ðức cùng 360 lính Hà Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ để điều hành các giàn phóng.

 

Quốc hội Ðức hôm 14/12 thông qua quyết định đưa tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ số phiếu 461 thuận và 86 chống.

 

Mỹ, Ðức và Hà Lan là các thành viên NATO duy nhất có loại tên lửa phòng không tối tân PAC-3 có thể bắn rơi tên lửa tấn công.

 

Trong bản thông cáo gửi báo chí hôm 14/12, phát ngôn viên NATO, Oana Lungescu, nói rằng “việc bố trí các giàn tên lửa phòng không này chỉ nhằm mục đích phòng thủ”.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc