Một loạt tàu chiến Nga bí mật đến Syria

18:27, 19/12/2012
|

(VnMedia) - Một nhóm tàu chiến Nga đang trên đường đến Biển Địa Trung Hải với nhiệm vụ được cho là sơ tán các công dân nước này ra khỏi Syria, hãng thông tấn Interfax của Nga hôm qua (18/12) đưa tin.
 
Tàu khu trục Yaroslav Mudry thuộc Hạm đội Baltic cùng với hai tàu đổ bộ Kaliningrad, Alexander Shabalin; tàu chở dầu Lena và một tàu kéo, đang trên đường hướng tới Syria trong một chiến dịch “được chuẩn bị vội vã và được giữ kín tuyệt mật”, một nguồn tin trong Lực lượng  Hải quân Nga đã tiết lộ như vậy với hãng tin Interfax.
 
Tính đến tối muộn ngày hôm qua, người ta vẫn chưa biết rõ địa điểm chính xác của những chiếc tàu chiến trên.
 
Tin tức về chuyến đi bí mật của những chiếc tàu chiến Nga được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp để sơ tán các công dân nước này ra khỏi quốc gia đang bị bạo loạn giày xéo ở khu vực Trung Đông.
 
“Có hàng ngàn người... gồm cả phụ nữ và trẻ em Nga từ những cuộc hôn nhân khác chủng tộc”, ông Bogdanov nói về những người có thể sơ tán. “Nửa trong số này ủng hộ phe đối lập”.
 
Theo Thứ trưởng Bogdanov, 5.300 người Nga đăng ký chính thức tại các lãnh sự quán Nga ở Syria. Ngoài ra, người ta cho rằng, có hơn 100.000 người Nga, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đang sống ở Syria.
 
Các tàu chiến Nga là một nhóm hỗ trợ có thể giúp ổn định tình hình trong trường hợp cần phải sơ tán, ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tờ tạp chí Quốc phòng hàng tháng, cho biết. Tuy nhiên, ông này tỏ ra hoài nghi về việc Nga sắp thực hiện một cuộc sơ tán công dân của mình.
 
“Sẽ không có cuộc sơ tán công dân nào diễn ra khi mà Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn đang cầm quyền ở Damascus. Và rõ ràng là, Moscow sẽ ủng hộ ông Assad đến cùng,” ông Korotchenko cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua.
 
Các quan chức Nga đã bắt đầu lên kế hoạch sơ tán công dân ra khỏi Syria từ hồi mùa hè. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Moscow đã trì hoãn thông báo về kế hoạch trên để tránh phát đi tín hiệu về sự mất tin tưởng của họ đối với Tổng thống Assad – một đồng minh chiến lược lâu đòi của Nga.
 
Trong những ngày gần đây, giới quan sát cho rằng Moscow bắt đầu phát đi một số tín hiệu về việc quân của Tổng thống Assad có thể thất bại và Syria có thể sắp bắt đầu bước vào một thời kỳ chuyển giao quyền lực hỗn loạn. Nỗi quan ngại trước mắt của Nga là số lượng lớn công dân nước này đang sống rãi rác trên khắp đất nước Syria do kết quả từ các cuộc hôn nhân giữa công dân hai nước và mối quan hệ kinh tế song phương lâu đời.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc