Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo phóng tên lửa

16:49, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong Un đã đích thân đến tận hiện trường để trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ tại Trung tâm Chỉ huy Kiểm soát Vệ tinh Bình Nhưỡng hôm 12/12. Ông Kim đã theo dõi toàn bộ tiến trình vụ phóng tên lửa này, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên hôm nay (14/12) đưa tin.
 
Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cuối cùng bằng văn bản cho Uỷ ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào vụ trũ lúc 8h sáng ngày 12/12. Sau đó, vào lúc 9h cùng ngày, ông đã đích thân đến Trung tâm Chỉ huy để trực tiếp ra lệnh phóng tên lửa và giám sát toàn bộ quá trình này, KCNA cho biết.
 
Theo Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, việc phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ là “một cơ hội để thể hiện với trong và ngoài nước về lập trường không thay đổi của Triều Tiên trong việc thực thi quyền hợp pháp về việc sử dụng vũ trụ vào các mục đích hoà bình và phát triển khoa học, công nghệ cũng như nền kinh tế của đất nước”.
 
Ông Kim Jong Un đánh giá cao lòng trung thành, sự tận tâm, nhiệt huyết cũng như tình yêu nước của các nhà khoa học và kỹ sư. Ông này cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ phóng vệ tinh trong tương lai và đem đến một bước ngoặt mới trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của Triều Tiên.
 
“Vệ tinh Juche (Tự lực)" được phát triển bằng chính công nghệ và sức mạnh riêng của Triều Tiên. Nó đã củng cố vị thế của Triều Tiên với tư cách là một cường quốc vũ trụ, Chủ tịch Kim Jong Un cho biết đồng thời nói thêm rằng chiến thắng đáng tự hào đã thể hiện trình độ khoa học cao của Triều Tiên bất chấp thời tiết mùa đông không thuận lợi.
 
Theo KCNA, phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3 đã được tên lửa tầm xa Unha-3 đưa vào vũ trụ lúc 9h49 sáng thứ Tư (12/12) theo giờ địa phương từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan. Hồi tháng 4, Triều Tiên cũng đã từng phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ những thất bại.
 
Năm nay đánh dấu 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cũng kỷ niệm một năm ngày mất của Chủ tịch Kim Jong Il. Bình Nhưỡng muốn phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ để kỷ niệm hai ngày trọng đại trên.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc