Khi các vị Nguyên thủ quốc gia ... bật khóc

19:07, 18/12/2012
|

(VnMedia) - Dù bạn có cứng rắn mạnh mẽ đến đâu nhưng trong cuộc đời, bạn có thể sẽ ít nhất một lần phải rơi lệ vì một lý do nào đó, có thể rơi lệ vì xúc động hay vì một nỗi đau nào đó.

Và các chính trị gia, các vị tổng thống trên toàn thế giới cũng vậy, dù họ có cái đầu “sắc lạnh” đến đâu nhưng họ cũng là con người và họ có “trái tim nóng”, bởi vậy, sẽ chẳng có gì là lạ khi chúng ta phải chứng kiến những giọt nước mắt lăn trên má họ.  

Những giọt nước mắt của Tổng thống Mỹ Barack Obama  

Là vị Tổng thống nổi tiếng có tài hùng biện và có tính cách lạnh lùng, ít biểu lộ cảm xúc nhưng có lẽ Barack Obama lại là vị tổng thống rơi nước mắt nhiều nhất, khi chỉ trong vòng hơn 1 tháng gần đây, ông đã ít nhất hai lần rơi lệ trước công chúng.  

Lần đầu tiên là vào ngày 7/11 vừa qua, ngay sau khi ông tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Ông đã bật khóc khi gửi lời cảm ơn tới các đồng sự và tình nguyện viên đã giúp đỡ ông tận tình trong chiến dịch tái tranh cử.

Đây cũng không  phải lần đầu tiên Tổng thống Obama khóc vì cảm động sau khi đắc cử, trước đó, sau khi giành chiến thắng mang tính lịch sử trong cuộc tranh cử nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008, Tổng thống Obama cũng đã bật khóc đầy xúc động trước tình cảm của người dân Mỹ dành cho mình.  

Tuy nhiên, đó chỉ là những giọt nước mắt vì xúc động. Có lẽ ngày 14/12 vừa qua là lần đầu tiên, trước công chúng, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ phải rơi nước mắt vì “trái tim tan vỡ”.   

Mấy ngày gần đây, cả nước Mỹ đang rúng động sau vụ thảm sát kinh hoàng tại một trường tiểu học ở bang Connecticut mà nạn nhân chủ yếu là những em nhỏ từ 5-10 tuổi. Vụ thảm sát khiến cả nước Mỹ rơi vào cảnh bấn loạn và đầy hoang mang, ngay cả đến Tổng thống Barack Obama, người nổi tiếng lạnh lùng cũng không cầm nổi nước mắt khi nói về vụ thảm sát.  

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 14/12 tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, cướp đi sinh mạng của 28 người, trong đó có 20 em nhỏ mới chỉ 5-10 tuổi. Tên sát thủ Adam Lanza, 20 tuổi, cũng đã tự sát ngay sau đó.      

Ngay sau vụ thảm sát trên, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Mỹ.  

Ảnh minh họa
Tổng thống Obama gạt đi những dòng nước mắt.

Tổng thống Mỹ không thể cầm được nước mắt và nói: “Trái tim của tôi tan vỡ”.   Tổng thống Mỹ nói rằng, khi nghe tin về vụ thảm sát, ông không phản ứng như một tổng thống, mà như một phụ huynh.  

"Tôi tin rằng mọi phụ huynh đều cảm thấy đau buồn sâu sắc. Phần lớn nạn nhân là trẻ em, những đứa trẻ xinh xắn trong độ tuổi từ 5 tới 10. Các em còn một quãng đời dài phía trước, sẽ trải qua những sự kiện như lễ tốt nghiệp, đám cưới. Một số giáo viên, những người đàn ông và phụ nữ cống hiến cuộc đời họ cho việc biến giấc mơ của học sinh thành sự thật, cũng bị giết.  Hôm nay, trái tim đau đớn của chúng ta hướng về những người cha, mẹ, ông, bà, anh, chị, em và gia đình của những người thiệt mạng. Trái tim đau đớn của chúng ta cũng hướng về những người sống sót, dù chúng ta hiểu rằng, không ngôn từ nào có thể xoa dịu nỗi đau của họ".  

Tổng thống Barack Obama nói những lời đầy xúc động như vậy khi những giọt nước mắt lăn dài trên má. Ông Obama gọi đây là thảm họa kinh hoàng của nước Mỹ và ông hứa sẽ điều tra vụ việc và tìm biện pháp để không còn xảy ra các vụ xả súng tương tự nữa.  

Tổng thống Venezuela khóc vì căn bệnh ung thư

Tổng thống Venezuela Chavez – vị tổng thống nổi tiếng với những tuyên bố đầy đanh thép, cứng rắn, hồi tháng 4 vừa qua, tại một lễ cầu nguyện cũng đã phải rơi nước mắt vì căn bệnh ung thư quái ác của mình.
 
Ông đã bật khóc khi cầu nguyện Chúa phù hộ khỏi bệnh ung thư trong buổi lễ trước lễ Phục Sinh ở thành phố quê nhà Barinas, sau khi ông vừa trở về từ đợt chữa trị ở Cuba.

Ảnh minh họa
Tổng thống Hugo Chavez rơi nước mắt khi đang cầu nguyện

Trong bài phát biểu trên truyền hình tại buỗi lễ Thánh ở quê hương Barinas, giọng ông Chavez đã nghẹn lại khi ông ngợi ca Chúa Jesus, nhà cách mạng Che Guevara và anh hùng Nam Mỹ Simon Bolívar.
 
Tổng thống Chavez đã cầu Chúa Jesus cho ông cuộc sống “bởi con còn nhiều việc phải làm cho đất nước, người dân. Hãy đừng mang con đi vội”, ông nói khi đứng bên dưới bức ảnh Chúa Jesus trên cây thánh giá.
   
“Hôm nay con có nhiều niềm tin hơn hôm qua. Cuộc đời con là một trận bão…nhưng một vài năm trước, cuộc sống của con bắt đầu không phải là của riêng con nữa. Ai có thể nói con đường cách mạng sẽ dễ dàng?”, ông nói đầy xúc động.

Ông Chavez đã lãnh đạo đất nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất châu lục trong suốt 13 năm qua và hồi đầu tháng 10 vừa qua, ông đã chính thức tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4.
    
Tổng thống Afghanistan khóc vì tương lai thế hệ trẻ

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hồi năm 2010 cũng đã phải bật khóc khi đang phát biểu trên truyền hình về nỗi lo thế hệ tương lai Afghanistan sẽ rời bỏ đất nước vì chiến tranh.
 
Ông Karzai đã không kìm được cảm xúc trong buổi nói chuyện với hàng trăm giáo viên và học sinh tại một trường cấp ba ở Kabul về những vấn đề mà Afghanistan đang phải đối mặt.

Ảnh minh họa
Tổng thống Afghanistan bật khóc nức nở khi nói về thế hệ tương lai

Cuộc trò chuyện này được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Người đứng đầu nhà nước Afghanistan nói về những lo ngại rằng bạo lực trong nước có thể khiến thế hệ kế tiếp, trong đó có con trai ông, Mirwais, phải rời xa đất nước.
 
“Con cái chúng ta không thể đến trường vì những vụ đánh bom liều chết. Các giáo viên không thể đứng lớp vì các vụ chạm súng ngoài phố và những lời dọa .Tôi không muốn Mirwais trở thành người xa lạ trên đất nước Afghanistan. Xin Thượng Đế hãy đừng để con trai tôi phải đi lánh nạn”, ông bật khóc và nói.

Ông Karzai từng có nhiều năm phải chịu cảnh sống lưu vong tại Pakistan khi đất nước của ông bị chiến tranh. Tổng thống Karzai kêu gọi người Afghanistan không xem chiến tranh là cái cớ để chia rẽ đất nước và kêu gọi phe Taliban ngừng bắn.


Việt Nguyễn - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc