Iran tự sản xuất trực thăng quân sự hiện đại

06:47, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (11/12), Bộ Quốc phòng Iran vừa cho trình làng hai chiếc trực thăng tự chế mới tại một triển lãm công nghiệp hàng không quốc tế.
 
Tại Triển lãm Công nghiệp Hàng không Quốc tế lần thứ 6 diễn ra trong 4 ngày tại đảo Kish, Vịnh Ba Tư, quân đội Iran đã trình làng hai mẫu trực thăng quân sự Panha-1 và Panha-2 tự chế.
  
Hãng thông tấn Fars cho biết: “Trực thăng Panha-1 cỡ vừa có khả năng chở 14 hành khách và trực thăng hạng nhẹ 8 chỗ Panha-2 là hai trong số các sản phẩm hàng không của Iran được trình làng tại triển lãm lần này”.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Ahmad Vahidi cho biết, nhiệm vụ chính của hai trực thăng quân sự mới này là hỗ trợ hậu cần cho lực lượng vũ trang Iran cũng như tham gia vào các sứ mệnh quân sự khác.

Mười nước, trong đó có Nga, Trung Quốc, Ukraine, Indonesia, Malaysia và Sudan đang tham gia cuộc triển lãm hàng không này. Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 14/12.
 
Tại cuộc triển lãm, Iran còn cho ra mắt một loại trực thăng khác có tên Shahriyar, có khả năng chở 20 người.
 
Tờ Thời báo Tehran dẫn lời Giám đốc Điều hành của Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này– ông Manouchehr Manteqi cho biết, Iran sẵn sàng xuất khẩu các loại trực thăng mà nước này đang giới thiệu tại cuộc triển lãm. Ông cũng cho biết, cơ quan của ông cũng đã bắt đầu bắt tay vào thiết kế một loại trực thăng khác và dự kiến nó sẽ được lắp đặt trong năm tới.
 
Ông nói: “Chúng tôi đang lên kế hoạch thiết kế và chế tạo loại trực thăng có khoảng 100 đến 150 chỗ ngồi. Ngoài ra chúng tôi còn khả năng thiết kế và chế tạo máy bay không người lái”.

Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bắt đầu một chương trình tự chủ về quân sự vào năm 1992. Kể từ đó, Tehran thường xuyên công bố những thành tựu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghiệp và quân sự của mình.

Mời đặt câu hỏi tham gia giao lưu trực tuyến chủ đề "Vô cảm thời @":

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc