Iran tập trận thách thức phương Tây

09:48, 18/12/2012
|

(VnMedia) - Chỉ huy Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi hôm qua (17/12) cho biết, lực lượng này sẽ sớm tổ chức một cuộc tập trận trên Eo biển Hormuz. Thông tin trên được đài truyền hình Press TV đưa ra cùng ngày.

 

Theo ông Fadavi, cuộc tập trận sẽ được tổ chức vào cuối năm theo lịch Iran (lịch Iran kết thúc vào ngày 20/3/2013), nhưng không cho biết thêm thông tin cụ thể.

 

Vị chỉ huy trên cũng cho biết, Iran đang nỗ lực thiết lập mạng lưới an ninh bền vững bảo vệ Eo biển Hormuz, tuyến đường trung chuyển năng lượng quan trọng nhất thế giới. Đây là cửa ngõ của tuyến đường vận chuyển khoảng 25% tổng lượng dầu thô trên thế giới.

 

Mỹ và phương Tây không thể thiết lập hệ thống an ninh bền vững trong khu vực này, ông Fadavi cho biết đồng thời thêm rằng, an ninh bền vững có thể được thiết lập ở vùng vịnh Ba Tư thông qua sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

 

Trước đó, hồi đầu tháng 11 vừa qua, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thiết lập một căn cứ hải quân mới tại Eo biển Hormuz. Được biết, đây là căn cứ hải quân thứ 5 của quốc gia Hồi giáo tại khu vực này. Nó nằm gần thành phố cảng Bandar Lengeh thuộc tỉnh Hormozgan ở phía nam của Iran , đồng thời cách thủ đô Tehran khoảng 1.100 km về phía nam.

 

Căn cứ hải quân mới được lập nên sẽ giúp Iran kiểm soát các hoạt động tại khu vực eo biển Hormuz.

 

Iran từng đe dọa đóng eo biển Hormuz ở vị trí cuối vịnh Ba Tư để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào từ bên ngoài và đây cũng được coi là một đòn đáp trả đối với lệnh cấm vận mới của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên ngành xuất khẩu dầu mỏ của nước này. Các căn cứ hải quân lớn nhất của quốc gia Hồi giáo đều được đặt tại phía đầu vùng Vịnh, cách eo biển Hormuz khoảng 450 km.

 

Eo biển Hormuz có chiều rộng vẻn vẹn 54 km và thuộc vịnh Ba Tư. Nó nằm giữa Iran Oman . Đây là tuyến đường vận chuyển khoảng 25% lượng dầu thô trên toàn thế giới. Nếu cửa ngõ này bị phong tỏa, giá dầu mỏ sẽ tăng vọt trên thế giới và nền kinh tế của Iran cũng bị ảnh hưởng nặng nề.


Phương Tây "không dám" tấn công Iran
 

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong hôm qua, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran – ông Ramin Mehmanparast đã lên giọng đầy thách thức rằng, phương Tây không có khả năng thực hiện bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

 

"Iran đang được bảo vệ chặt chẽ nhất và trong trường hợp phương Tây định tấn công đất nước chúng tôi, thì họ sẽ phải chịu tổn thất vô cùng nặng nề", ông Mehmanparast nói, đồng thời thêm rằng chính vì lý do đó mà phương Tây sẽ không dám tấn công quân sự Iran.

 

"Bởi vậy, họ đang tìm cách phá hoại nền kinh tế của chúng tôi bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt", ông Mehmanparast nhấn mạnh thêm.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc: “Bằng các lệnh trừng phạt, họ muốn gây sức ép cho người dân Iran và gây nên tình trạng bất ổn xã hội. Gây xung đột trong nội bộ Iran chính là mục đích chính của họ”.

 

Bên cạnh đó, ông Mehmanparast cũng tố cáo phương Tây đang cố tình “chính trị hóa” vấn đề hạt nhân của Iran, đồng thời kêu gọi phương Tây hãy có “cách tiếp cận thỏa đáng” trong các vòng đàm phán về hạt nhân với Iran và công nhận quyền phát triển hạt nhân của Iran. Ông nhấn mạnh rằng, nếu phương Tây hành động “đúng đắn” thì Iran sẵn sàng tháo gỡ những quan ngại giúp họ.

 

Hiện Iran đang phải hứng chịu vô số các lệnh trừng phạt đơn phương từ các quốc gia phương Tây, áp đặt lên ngành dầu mỏ và tài chính của nước này nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của mình.

Mỹ , Israel và các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

Trước sự "cứng đầu" của Iran, Israel - quốc gia bị đe dọa nhiều nhất nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, tuyên bố sẽ tấn công quân sự, phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran nếu nước này không chịu từ bỏ tham vọng của mình.

Tuy nhiên, bất chấp mọi sức ép của phương Tây , Iran vẫn khẳng định nước này có quyền chính đáng theo đuổi chương trình hạt nhân hòa bình và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc