Iran tập trận rầm rộ, các cường quốc “thót tim”

07:32, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Sĩ quan hải quân hàng đầu Iran hôm qua (25/12) tuyên bố, Iran sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân rầm rộ, hoành tráng kéo dài trong 6 ngày ở Eo biển Hormuz vào cuối tuần này để thể hiện “năng lực” của lực lượng này. Đây là cuộc tập trận có thể khiến các cường quốc thế giới “thót tim” bởi nó diễn ra ở một trong những tuyến đường biển quan trọng hàng đầu của thế giới. Phần lớn nguồn cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua Eo biển Hormuz. Sở dĩ các cường quốc lo ngại là vì Tehran từng dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz để trả đũa phương Tây nhằm vào họ.
 
Cuộc tập trận mang tên "Velayat 91" sẽ diễn ra trên một khu vực rộng lớn gồm Eo biển Hormuz, Biển Oman và nhiều phần thuộc Biển Ấn Độ Dương, Đô đốc Habibollah Sayari cho hãng tin Isna biết.
 
Các tàu chiến, tàu ngầm và các hệ thống phòng thủ tên lửa của Iran sẽ được đưa ra phô diễn, thử nghiệm trong cuộc tập trận quy mô bắt đầu khai hỏa từ ngày 28/12 tới này, ông Sayari cho hay.
 
"Chúng tôi chắc chắn sẽ tôn trọng đường biên giới trên biển của các nước láng giềng và sẽ tiến hành những bài diễn tập dựa trên luật quốc tế”, Đô đốc Sayari khẳng định.
 
"Iran muốn thực hiện cuộc tập trận này để cho thấy năng lực phòng vệ của hải quân Iran đồng thời để phát đi một thông điệp về hòa bình, hữu nghị cho các nước trong khu vực".
 
Iran thường xuyên tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa và tiến hành tập trận để phô diễn sức mạnh quân sự nước này đồng thời liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz nếu nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
 
Mỹ từng cảnh báo Iran rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm đóng cửa Eo biển Hormuz sẽ được xem là một “lằn ranh đỏ” – là lý do để Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự.
 
Lực lượng Hải quân thông thường của Iran gồm 17.000 binh lính được giao nhiệm vụ bảo vệ các lợi ích của Iran ở Biển Ấn Độ Dương và xa hơn nữa. Các lực lượng ngoài khơi của Iran được giới hạn với con số 6 tàu khu trục nhỏ và lớn cùng với 3 tàu ngầm lớp Kilo của Nga.
 
Trong khi đó, đơn vị hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải của Iran ở vùng Vịnh. Tehran thường xuyên lên án sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài ở vùng Vịnh, trong đó có Mỹ. Theo Iran, an ninh của khu vực này phải được đảm bảo bởi “chính các nước trong khu vực”.
 
Quan hệ giữa Iran và phương Tây từ lâu đã căng thẳng vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tehran liên tục nhấn mạnh, chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây không tin điều này và liên tục gây sức ép bắng rất nhiều những biện pháp trừng phạt để buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Phương Tây cho rằng, Tehran đang ngấm ngầm theo đuổi việc sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.

Hiện tại, Iran đang phải hứng chịu 4 gói lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ. Các cường quốc phương Tây và Israel thậm chí còn tính đến việc tấn công Iran nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân bị thất bại.

Dù đã làm đủ mọi biện pháp mà các cường quốc phương Tây không thể khiến Iran khuất phục. Và một lần nữa, Iran lại cho các nước phương Tây thấy được sự thách thức và quyết liệt của họ. Iran đã từng tuyên bố, họ sẽ không lùi dù chỉ một bước trong vấn đề hạt nhân và họ đang kiên quyết thực hiện điều đó.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc