Iran phóng thử thành công tên lửa đất đối không mới nhất

21:33, 31/12/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Hải quân Iran vừa phóng thử thành công phiên bản mới nhất của tên lửa đất đối không tự chế Ra’d (Sấm chớp) trong ngày thứ 4 của cuộc tập trận hải quân mà nước này đang tiến hành.

 

Thông tin trên vừa được đài truyền hình quốc gia Press TV dẫn lời một quan chức Hải quân Iran đưa ra hôm nay (31/12).

 

Người phát ngôn cho cuộc tập trận này, Chuẩn Đô đốc Amir Rastegari cho biết, phiên bản trước đó của tên lửa Ra’d đã được các chuyên gia của Hải quân Iran nâng cấp cải tiến và lắp đặt lên các tàu chiến.

   

Hôm thứ Sáu tuần trước (28/12), Hải quân Iran đã khai hỏa một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn kéo dài 6 ngày có tên Velayat 91 ở vùng lãnh hải phía nam nước này.


Cuộc tập trận Velayat 91 diễn ra trên một khu vực rộng lớn gồm Eo biển Hormuz, Biển Oman và nhiều phần thuộc Biển Ấn Độ Dương.

Đô đốc Rastegari cho biết, tên lửa Ra’d mới có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm trung.

 

Theo Press TV, trong ngày thứ 4 của cuộc tập trận này, Hải quân Iran cũng đã phóng thành công tên lửa hành trình tầm ngắn tự chế Nasr (Chiến thắng).

   

Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi trước đó cho biết, tên lửa hành trình Nasr có khả năng phá hủy các tàu chiến có trọng tải 3000 tấn, có thể được phóng đi từ các căn cứ trên đất liền và tàu chiến đang vận hành ngoài khơi.

   

Ông Vahidi cũng nhấn mạnh rằng, tên lửa này sẽ được trang bị thêm các tính năng mới trong một tương lai gần để nó có thể được phóng đi từ các tàu ngầm và máy bay trực thăng.  

 

Iran thường xuyên tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa và tiến hành tập trận để phô diễn sức mạnh quân sự nước này đồng thời liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz nếu nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.

Mỹ từng cảnh báo Iran rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm đóng cửa Eo biển Hormuz sẽ được xem là một “lằn ranh đỏ” – là lý do để Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự.


Phương Tây cáo  buộc cuộc tập trận của Iran là một hành động trá hình nhằm phong tỏa Eo biển Hormuz. Tuy nhiên, Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định mục đích tập trận của họ chỉ là để "truyền tải thông điệp hòa bình và hữu nghị tới các quốc gia láng giềng. 


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc