Iran cảnh báo một cuộc chạy đua vũ trang mới

10:22, 24/12/2012
|

(VnMedia) - Một nghị sỹ Iran – ông Vahid Ahmadi vừa lên tiếng cảnh báo rằng, việc NATO triển khai tên lửa Patriot ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, Đài truyền hình Press TV hôm qua (23/12) đưa tin.

 
Quan ngại của người Iran về việc NATO triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi cả các quan chức NATO và Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, hệ thống phòng không Patriot của họ chỉ nhằm mục đích duy nhất là phòng thủ trước các mối đe dọa tiềm tàng từ phía Syria.

             

Theo Press TV, ông Ahmadi, một thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran (Majlis) cho rằng, các quốc gia trong khu vực coi động thái trên của NATO là “một mối đe dọa”. Và theo ông, để đối phó với động thái trên của NATO, Nga có thể sẽ gửi tên lửa Iskander đến yếm trợ cho Syria, bởi vậy, hệ lụy của động thái này sẽ là một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

 

Ông Ahmadi còn cho rằng, sự hiện diện của lực lượng nước ngoài tại các quốc gia Hồi giáo luôn luôn “gây trục trặc” giữa các nhà nước Hồi giáo.

 

Việc triển khai tên lửa Patriot cũng “gây hại” cho chính Thổ Nhĩ Kỳ và cũng sẽ chẳng giúp đảm bảo an ninh cho nước này, ông Ahmadi nói. Ông này cũng cáo buộc, phương Tây đang tìm kiếm lợi ích của riêng họ thông qua sự hiện diện của lực lượng NATO trong khu vực và “không chịu thừa nhận” lợi ích của các quốc gia khác.

Trước đó, hôm Thứ Bảy (22/12), một nghị sỹ khác của Iran cũng cho rằng, việc NATO triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây bất ổn an ninh cho chính Thổ Nhĩ Kỳ.

   

Đài Press TV dẫn lời ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran (Majlis) cho biết: “Loạt tên lửa này sẽ không giúp bảo đảm an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ bởi tất cả các quốc gia láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ đều không đồng thuận với việc triển khai các tên lửa đó”.


Gần đây, NATO đã thông qua kế hoạch đưa 6 khẩu đội tên lửa Patriot từ Mỹ, Đức và Hà Lan tới triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 1/2013 theo đề nghị của nước này. Tuy nhiên, kế hoạhh trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều nước, đặc biệt là Syria và Iran.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc