Hải quân Nga nhận tàu ngầm mạnh nhất thế giới

18:37, 30/12/2012
|

(VnMedia) - Chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân đầu tiên của Nga - Yury Dolgoruky sẽ chính thức được đưa vào biên chế trong Lực lượng Hải quân trong ngày hôm nay (30/12), Cục thiết kế Rubin -  nơi thiết kế ra con tàu, cho biết.
 
“Lễ kéo cờ và tiếp nhận chiếc tàu Yury Dolgoruky sẽ được tổ chức ngay tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk trong ngày Chủ nhật – 30/12”, tuyên bố của Cục thiết kế Rubin cho hay.
 
Cùng ngày, xưởng đóng tàu Sevmash cũng sẽ hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba mang tên Vladimir Monomakh. Chiếc tàu ngầm loại này thứ hai - Alexander Nevsky hiện đang trải qua những cuộc thử nghiệm trên biển và dự kiến nó sẽ gia nhập vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào năm 2014.
 
Nga bắt tay vào đóng chiếc tàu ngầm Yury Dolgoruky từ năm 1996 tại xưởng đóng tàu Sevmash. Đây là chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên của Nga. Ngành công nghiệp quân sự Nga đã phải mất 12 năm mới đóng xong chiếc tàu này do những khó khăn về tài chính thời hậu Xô-viết và tình trạng chảy máu nhân tài trong ngành công nghiệp đóng tàu.
 
Tàu ngầm Yury Dolgoruky nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Đây là con tàu được nhiều chuyên gia quân sự Nga ca ngợi là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới hiện nay.
 
Tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgoruky khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm khiến radar đối phương khó phát hiện. Con tàu này có thể chở 130 thủy thủ và lặn sâu xuống 450 m nước. Thế hệ tàu ngầm nguyên tử Borey sẽ là lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga trong thế kỷ 21. Tàu ngầm nguyên tử Yury Dolgoruky dài 170m, rộng 13,5m, sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava-M có tầm bắn 8.000 km và 6 tên lửa hành trình SS-N-15.

Nga đã chế tạo riêng những chiếc tàu chiến tối tân lớp Borey để mang theo siêu tên lửa Bulava – một loại tên lửa có sức công phá gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc