Đời nữ sinh nơi cưỡng bức tình dục lộng hành

07:25, 23/12/2012
|

(VnMedia) - Bhavyaa Sharma luôn cảm thấy mình rất dễ gặp nguy hiểm, dễ bị tấn công ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Nữ sinh 19 tuổi của trường đại học hàng đầu dành cho nữ giới ở New Delhi lo sợ cho sự an toàn của mình mỗi khi rời khuôn viên trường đại học. Tình trạng thường xuyên xảy ra các vụ tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ ở thủ đô đã khiến cô và các bạn học nữ thực sự hoảng sợ.

 

Mới đây nhất, cả đất nước Ấn Độ rúng động trước vụ một cô gái trẻ 23 tuổi bị hãm hiếp tập thể và bị đánh gần chết trên xe buýt ở New Delhi. Cô gái này hiện giờ đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện và cô đang phải đấu tranh giành sự sống, cảnh sát Ấn Độ cho biết.

 

Vụ hãm hiếp tập thể dã man trên đã gây ra làn sóng biểu tình phản đối đầy giận dữ trên khắp đất nước Ấn Độ. Tình trạng hãm hiếp phụ nữ ở Ấn Độ đã lên mức đáng báo động. Theo các con số thống kê chính thức cho thấy, các vụ hãm hiếp ở Ấn Độ đã tăng gần 875% trong vòng 40 năm qua, từ 2.487 vụ leo lên năm 1971 leo lên 24.206 vụ năm 2011.

 

"Tôi luôn cảm thấy mình lúc nào cũng có thể bị tấn công, gặp nguy hiểm ở đây. Tôi chắc chắn rằng New Delhi không phải là nơi an toàn cho phụ nữ”, Sharma cho biết.

 

Sharma đến từ Lucknow – thủ phủ của bang Uttar Pradesh. Cô bắt đầu theo học ở Miranda House – một trường đại học nội trú hàng đầu dành riêng cho nữ sinh ở thủ đô New Delhi , từ năm 2010. Hiện giờ, Sharma sắp tốt nghiệp.

 

Tuy nhiên, những tháng ngày sống ở thủ đô của nữ sinh viên Sharma không phải không có những trải nghiệm cay đắng. Nữ sinh này cho biết, cô đã từng bị sờ soạng, trêu ghẹo khi đi trên xe bus ở giữa thủ đô.

 

"Nó không đến mức gây chấn động cho tôi. Nhưng tôi cũng không thể quên được việc đó. Chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ quên được”, Sharma nói. Sau khi gặp chuyện, Sharma đã ngay lập tức gọi điện cho bố mẹ trong ngày hôm đó. Họ đã an ủi cô rất nhiều nhưng cô vẫn không thể cầm được nước mắt. “Tôi đã khóc tức tưởi suốt cả đêm”, Sharma kể lại.

 

Bạn bè của Sharma trong ký túc xá cũng đã chia sẻ những lần họ đối mặt với những hành vi không mong muốn trên đường phố New Delhi .

 

Trong năm đầu tiên học đại học, một nhóm nam giới đã liên tục bám theo Shweta Prakash, 20 tuổi, và các bạn của cô mỗi tối khi họ rời phòng ký túc xá đi ăn tối.

 

"Thật là đáng sợ khi mọi người làm những việc như vậy với bạn... trêu ghẹo bằng mắt, đưa ra những lời tán tỉnh thô tục và lén lút bám theo bạn. Đó có thể hiểu là hành động xâm hại bằng mắt”, Prakash cho biết. Bây giờ, cô nữ sinh này luôn phải mang theo lọ xịt hạt tiêu và đăng ký theo học môn võ taekwondo để tự bảo vệ mình.

 

Prakash và các bạn của cô luôn phải nắm tay nhau khi đi bộ và gửi tin nhắn số biển xe cũng như địa điểm mà họ đang ở đó cho bố mẹ của mình và những người thân khác mỗi khi đi ra ngoài bằng xe taxi hoặc xe ba bánh.

 

Cả những cô gái trẻ lẫn những phụ nữ đứng tuổi đều phải đối phải đối mặt với những hành vi tương tự mà theo họ miêu tả thì ngày một tồi tệ hơn, đáng sợ hơn khi thành phố và đất nước phát triển đi lên.

 

"Tôi có thể nói về trải nghiệm của riêng tôi với tư cách là sinh viên ở thành phố này. Người ta cố tình động chạm vào bạn, sờ mó bạn và áp sát vào bạn. Đây đúng là cách hành xử ở nơi mà người ta nghĩ phụ nữ là một đối tượng tình dục mà bạn có thể sử dụng và lạm dụng", nhà hoạt động nhân quyền Ranjana Kumari cho biết.

 

Người dân Ấn Độ đã vô cùng phẫn nộ trước vụ hãm hiếp tập thể hôm Chủ nhật vừa rồi. Cơ quan nhân quyền Ấn Độ đã gửi văn bản đến cảnh sát thành phố và giới chức cầm quyền yêu cầu giải thích về vụ xâm hại tình dục mới nhất.

 

"Vụ việc đó đã bộc lộ rõ thực trạng suy giảm niềm tin của người dân vào bộ máy luật pháp và bảo vệ trật tự trong thành phố, đặc biệt là về năng lực của họ trong việc bảo đảm an toàn cho phụ nữ. Điều này có thể được thấy rõ qua số vụ hãm hiếp được thông kê ở thủ đô trong thời gian gần đây”, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia cho biết trong một tuyên bố được phát đi hồi đầu tuần này.

 

5 người, trong đó có người lái xe buýt và một người chưa đến tuổi vị thành niên, đã bị bắt vì có liên quan đến vụ hãm hiếp tập thể kinh hoàng hôm Chủ nhật (16/12) vừa rồi, phát ngôn viên cảnh sát New Delhi – ông Rajan Bhagat cho biết. Nữ nạn nhân là sinh viên trường y, 23 tuổi, cùng bạn trai đón xe đi từ khu vực Munirka đến Dwarka, phía Tây Nam thủ đô, vào tối xảy ra vụ việc. Lúc đó, cả hai đang trên đường về nhà sau khi xem phim trong một trung tâm mua sắm ở phía Nam New Delhi. Sau khi giở trò đồi bại với nữ sinh viên trẻ, những tên yêu râu xanh này còn đánh dập dã man nạn nhân và bạn trai của cô rồi ném cả hai ra khỏi xe. Tình trạng của cô gái trẻ hiện giờ vẫn còn rất nghiêm trọng.

 

New Delhi bị gọi là “thủ đô hiếp dâm của Ấn Độ”. Hãng tin BBC từng miêu tả New Delhi là một thành phố “khắc tinh” của phụ nữ vì tình trạng quấy rối tình dục và cưỡng hiếp xảy ra quá thường xuyên. Số người bị hãm hiếp ở thủ đô cao hơn nhiều so với các thành phố khác của Ấn Độ dù có diện tích tương đương. Chính phủ Ấn Độ nhiều lần cam kết áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay để dẹp tình trạng này nhưng đến nay, tình hình vẫn không mấy thay đổi.

Một số nhà quan sát cho rằng, các vụ việc hãm hiếp, quấy rối tình dục xảy ra nhiều như vậy ở Ấn Độ xuất phát từ chế độ xã hội trong nam khinh nữ ở nước này.


Kiệt Linh - (theo CNN)

Ý kiến bạn đọc