Cựu binh chiến tranh Việt Nam làm Ngoại trưởng Mỹ?

13:56, 16/12/2012
|

(VnMedia) - Báo chí Mỹ hôm qua (15/12) đưa tin, Tổng thống Mỹ - Barack Obama đã quyết định chọn Thượng nghị sỹ bang Massachusetts – một cựu binh chiến tranh Việt Nam – ông John Kerry là tân Ngoại trưởng Mỹ, kế nhiệm bà Hillary Clinton.

 

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN và ABC trích dẫn nguồn tin giấu tên đưa ra.

     

Ông John Kerry, từng là ứng cử viên tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử nước Mỹ năm 2004 và hiện là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ thế chỗ cho đương kim Ngoại trưởng Hillary Clinton nếu chính thức được Thượng viện xác nhận. Trước đó, bà Hillary đã quyết định từ bỏ chức ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Obama.


Tuy nhiên, hãng tin ABC cho biết, quyết định chọn ông Kerry làm ngoại trưởng của Tổng thống Obama chưa được thông báo chính thức vì một số lý do nhất định.Trong khi đó, CNN dẫn lời một thành viên Đảng Dân chủ giấu tên khác cho biết, quyết định bổ nhiệm này sẽ sớm chính thức được công bố vào tuần tới.

   

Mặc dù Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin nói trên, song ông Kerry được coi là ứng cử viên nhiều triển vọng nhất trở thành người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice rút lui.

 

Hôm 13/12, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Susan Rice đã rút lui khỏi cuộc chạy đua để tiếp quản vị trí của Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà Rice chịu sức ép vì những tuyên bố gây tranh cãi về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hôm 11/9, khiến đại sứ Mỹ tại nước này cùng ba đồng hương thiệt mạng.

 

Thượng nghị sỹ John Kerry là cựu binh tại chiến trường Việt Nam trong vòng 4 tháng, 12 ngày, bắt đầu từ tháng 11/1968, khi ông được chuyển tới vịnh Cam Ranh để tham gia một khóa huấn luyện kéo dài 1 tháng.

 

Ông Kerry rời Việt Nam vào tháng 3/1969. Khi trở về nước, ông hoạt động rất năng nổ trong phong trào phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam .


Đan Khanh - (theo Reuters, CNN)

Ý kiến bạn đọc