Chiến sự Syria: Không bên nào chiến thắng

17:55, 17/12/2012
|

(VnMedia) - Tiếp tục đà chiến thắng liên tiếp trong thời gian qua, một nhóm Hồi giáo thuộc phe nổi dậy Syria vừa chiếm được một căn cứ bộ binh ở thành phố phía bắc Aleppo, các chiến binh của nhóm này hôm qua (16/12) cho biết. Đây là diễn biến mới nhất trong chiến dịch tấn công vào thành phố lớn nhất đất nước của phe nổi dậy. Mặc dù liên tiếp giành được chiến thắng trên chiến trường trong thời gian qua nhưng phe nổi dậy vẫn không thể giáng được một đòn chí mạng vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Căn cứ Hanano Barracks là căn cứ quân sự lớn thứ hai mà phe nổi dậy giành được từ tay quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở thành phố Aleppo trong một tuần qua. Sự kiện căn cứ Hanano Baracks thất thủ là một cú giáng mới nhất nhằm vào chính quyền của ông Assad.
 
Theo tuyên bố được Sư đoàn Hồi giáo Al-Tawheed đưa lên trang web chính thức ngày hôm qua, phe nổi dậy “đã giải phóng hoàn toàn” căn cứ quân sự ở Aleppo trong ngày thứ Bảy (15/12). Tuy nhiên, chỉ huy sư đoàn đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến với quân đội Syria.
 
Căn cứ Hanano Barracks mà phe nổi dậy vừa đánh chiếm được thực chất là một tổ hợp quân sự bao gồm một căn cứ, một trung tâm tuyển quân và một trường học quân sự.
 
Sư đoàn Al-Tawheed là một trong những phe nhóm nổi dậy lớn nhất đang hoạt động ở Aleppo – trung thâm thương mại và cũng là thành phố lớn nhất Syria. Đây là một trong những chiến trường nóng bỏng nhất và ác liệt nhất trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 20 tháng qua ở đất nước Trung Đông.
 
Một trong những đoạn video được đưa lên trang web của Sư đoàn Al-Tawheed đã ghi lại hình ảnh thi thể một người đàn ông mà theo người thuyết minh trong cuốn băng nói là “một người anh hùng và một chiến binh tử vì đạo đã bị giết chết trong ngày giải phóng căn cứ bộ binh”. Đây rõ ràng là chỉ huy của Al-Tawheed – Đại tá Youssef al-Jader. Một cậu bé được cho là con trai của Jader đang đứng khóc bên cạnh thi thể của ông này.
 
Một đoạn băng khác quay lại cảnh các chiến binh nổi dậy cầu nguyện tại căn cứ mà họ chiếm giữ được. Người ta cũng thấy các chiến binh có vũ trang khác đi lại xung quanh căn cứ bộ binh Hanano Barracks.
 
Cũng trong ngày hôm qua, máy bay chiến đấu của Syria đã thực hiện các cuộc oanh tạc xuống hai khu vực ở phía nam thủ đô. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, phi đội chiến đấu cơ của quân chính phủ đã tiến hành 6 cuộc không kích vào khu vực Hajar Aswad và trại tị nạn của người Palestine gần đó. Đây là hai khu vực mà phe nổi dậy đang từng bước tiến quân vào.
 
8 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc không kích ở trại tị nạn Yarmouk. Sau cuộc không kích, ít nhất 3 người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.
 
Phó Tổng thống Syria: Không bên nào có thể chiến thắng

Trong bối cảnh cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria tiếp tục diễn biến ngày một nghiêm trọng, Phó Tổng thống Syria – ông Farouq al-Sharaa hôm qua đã phát biểu trên một tờ báo của Li-băng rằng, cả lực lượng của Tổng thống Assad lẫn phe nổi dậy Syria đều sẽ không giành được chiến thắng trong cuộc chiến này.
 
Ông Sharaa – một người Hồi giáo dòng Sunni trong bộ máy quyền lực được thống trị bởi phái thiểu số Alawite của ông Assad, hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước này nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái. Trong phát biểu hiếm hoi của mình, ông Sharrad đã khẳng định, tất cả các phe nhóm đều thất bại.
 
Không rõ liệu những phát biểu trên của Phó Tổng thống Sharaa có phản ánh quan điểm của chính phủ Syria hay không. Tuy nhiên, ông Sharaa vẫn là nhân vật quan chức cấp cao nhất dám nói công khai rằng cuộc chiến hiện nay của quân chính phủ sẽ không giành được chiến thắng.
 
Tờ báo đăng tải những phát biểu của ông Sharaa vốn là tờ báo ủng hộ Tổng thống Assad. Tờ báo này cho biết, ông Sharaa đã đưa ra những quan điểm của mình tại thủ đô Damascus.
 
Cuộc nội chiến ở đất nước Syria đã kéo dài hơn 20 tháng qua với ít nhất 40.000 thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Trong những tuần gần đây, với sức mạnh gia tăng, phe nổi dậy đang gặt hái nhiều chiến thắng.  Nếu như trong giai đoạn đầu của cuộc nội chiến, thủ đô Damascus – thành trì của Tổng thống Assad tránh xa được các cuộc đụng độ, giao chiến thì hiện giờ, mọi việc đã khác. Phe nổi dậy đã mang chiến tranh đến sát thành trì của ông Assad.
 
Tuy vậy, phe nổi dậy cũng không thể thành công trong việc giáng một đòn chí mạng vào chính quyền của ông Assad. Ngược lại, quân đội trung thành với Tổng thống Assad cũng không đủ sức để đánh lui phe nổi dậy ra khỏi thủ đô, dập tắt cuộc nổi dậy hiện nay. Vì thế, cuộc chiến ở Syria vẫn hoàn toàn trong thế bế tắc và không có dấu hiệu tìm được lối thoát.
 
Tình hình ở Syria càng thêm bế tắc trước mâu thuẫn của các cường quốc. Cuộc nổi dậy ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh công khai phản đối nỗ lực này. Nga và Trung Quốc tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai. Cho đến thời điểm này, các cường quốc vẫn chưa thể gạt bỏ được bất đồng để ngồi lại tìm hướng giải quyết thích hợp cho cuộc nội chiến ở Syria.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, RIA)

Ý kiến bạn đọc