Chiến đấu cơ, tên lửa tối tân ồ ạt “đổ bộ” vào Không lực Nga

11:14, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (24/12), Tư lệnh Không quân Nga – Trung Tướng Victor Bondarev cho biết, trong thời gian tới, lực lượng này sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, trong đó có nhiều chiến đấu cơ, tên lửa tối tân.

Trang bị hàng loạt chiến đấu cơ mới

Tướng Bondarev cho biết, các chiến đấu cơ hiện đại được trang bị cho Không lực Nga sẽ là những loại máy bay tiêm kích hiện đại như Su-30SM và Su-35S.

Ông cho biết, hai đoàn bay Swifts và Knights sẽ là hai đội bay đầu tiên được trang bị chiến đấu cơ Su-30MS và Su-35S, trước cả các đơn vị không quân của Nga.

Tại cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Moscow, Tướng Bondarev cho hay: “Khi chúng ta hoàn tất các cuộc tập huấn cơ bản cho các binh lính sử dụng hai loại chiến đấu cơ này, chúng ta sẽ triển khai chúng cho các đơn vị quy mô lớn hơn”.

Tuy nhiên, ông Bondarev không cho biết chi tiết về thời gian biểu sẽ triển khai các loại chiến đấu cơ nói trên.

Hiện, đội bay Swifts đang sử dụng chiến đấu cơ MiG-29, còn chiến đấu cơ chủ đạo của đội Knights là Su-27. Phi công của các đội bay này từ lâu đã phàn nàn rằng, các chiến đấu cơ mà họ đang sử dụng đã được hơn 20 năm và đã lỗi thời, bởi vậy họ muốn được trang bị những loại hiện đại hơn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, ông Bondarev khẳng định, dù được trang bị các loại chiến đấu cơ mới hiện đại hơn, nhưng những loại tiêm kích đã chứng tỏ "sức mạnh trên không" như MiG-29 và Su-27 sẽ vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

Không lực Nga hiện đang sở hữu 2 chiếc Su-30SM và dự kiến sẽ tiếp nhận 50 chiếc Su-35C trước năm 2015 và 30 chiếc Su-30SM trước năm 2016.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn của Quân khu miền Tây – Thiếu tá Andrei Bodrum hôm qua (25/12) cũng cho biết, 5 máy bay ném bom đa dụng Su-34 sẽ bắt đầu được bàn giao cho đội bay thứ hai thuộc căn cứ không quân Baltimore ở Voronezh, tây nam nước Nga.

Ông cho biết: “Hôm nay, 5 chiếc máy bay ném bom đa dụng Sukhoi Su-34 đã cất cánh từ nhà máy Novosibirsk để đến Voronezh. Các chiến đấu cơ này sẽ có chuyến bay liên tục 3000km từ Novosibirsk đến Voronezh”.

Ông Bobrun trước đó từng tiết lộ rằng, nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk dự kiến sẽ bàn giao 10 máy bay ném bom Su-34 cho căn cứ ở Voronezh trong tương lai gần.

Đội bay Su-34 đầu tiên được thành lập vào cuối năm 2011. Là loại máy bay ném bom 2 chỗ ngồi phát triển theo nguyên mẫu của Su-27, Su-34 có thể mang tới 8 tấn vũ khí và có tầm hoạt động liên tục 4000 km.

Nga bắt đầu khởi công dự án sản xuất quy mô đầy đủ đối với loại chiến đấu cơ Su-34 này tại nhà máy chế tạo chiến đấu cơ Novosibirsk, nhà thầu phụ của Tập đoàn máy bay Sukhoi từ năm 2008.

Trong năm 2012, quân chủng Không quân Nga đã được trang bị hơn 150 máy bay chiến đấu và máy bay lên thẳng, gồm Su-34, Yak-130, Su-30M2, Ka-52 và Mi-28N. Được biết, trong năm 2013, Không lực Nga sẽ thành lập thêm đoàn bay Yak-130. Theo kế hoạch tái trang bị đến năm 2020, hơn 20 sân bay quân sự sẽ được xây mới và nâng cấp tại Nga, đồng thời, mạng lưới sân bay quân sự sẽ được mở rộng để mỗi trung đoàn có thể có riêng một sân bay.

Trang bị nhiều thiết bị quân sư và tên lửa mới

Bên cạnh các loại chiến đấu cơ hiện đại mới, Không lực Nga sắp tới sẽ còn được trang bị thêm các loại tên lửa mới, trong đó có tên lửa S-500 có khả năng cùng một lúc tiêu diệt 10 tên lửa đạn đạo của đối phương.

Được biết, tên lửa này có thể bay với tốc độ 7 km/giây và hiện trên thế giới chưa có loại tên lửa nào có thể trở thành đối thủ của S-500. Tên lửa này cũng có khả năng đánh trả mọi cuộc tấn công từ vũ trụ và trên không, bảo vệ hàng loạt khu vực công nghiệp, nhiều thành phố và các mục tiêu chiến lược ưu tiên khác.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/12 cho biết, Lực lượng Không kích Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận các hệ thống kiểm soát và chỉ huy tự động vào năm sau.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tá Alexander Kucherenko cho biết, các hệ thống kiểm soát và chỉ huy tự động hóa Andromeda-D đầu tiên sẽ được triển khai cho 4 sư đoàn của Lực lượng Không kích trên khắp dọc nước Nga như Novorossiisk, Ivanovo, Tula và Ulyanovsk.

Các hệ thống được trang bị thiết bị viễn thông kỹ thuật số này có thể được triển khai tại các trạm chỉ huy cố định hoặc di động.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc