Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ bao vây Trung Quốc?

15:17, 28/12/2012
|

(VnMedia) - Mỹ vừa đưa ra một quyết định chiến lược nhằm tăng cường sức mạnh ở Thái Bình Dương với trọng tâm hướng tới chủ yếu là quân đội lớn nhất trong khu vực - Trung Quốc, tờ Inquisitr đưa tin.

Thông tin từ các nhà lập kế hoạch quân sự hàng đầu nước Mỹ tiết lộ, đến năm 2017, toàn bộ đất nước Trung Quốc sẽ bị bao vây bởi các chiến đấu cơ tàng hình hiện đại của Mỹ có khả năng tránh được radar của kẻ thù. Các phi đội tàng hình Mỹ sẽ bao gồm những chiếc máy bay chiến đấu thiện chiến nhất như F-22 Raptor, B-2 và F-35.
 
Ông David Axe thuộc tờ Wired cho biết, trong một loạt cuộc phỏng vấn, những nhân vật quan chức hàng đầu trong Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ, Mỹ coi Châu Á là một trong những ưu tiền hàng đầu cho tương lai.
 
Việc Mỹ có kế hoạch huy động một loạt chiến đấu cơ tối tân đến bao vây Trung Quốc không khiến người ta ngạc nhiên bởi từ cuối năm ngoái, Washington đã công khai tuyên bố chuyển hướng trọng tâm chiến lược về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Kể từ đó, Mỹ liên tiếp thực hiện những bước đi nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này ở Châu Á.
 
Hồi giữa tháng 7, ông chủ Lầu Năm Góc Leon Panetta từng tuyên bố sẽ triển khai 60% hạm đội tàu chiến hùng hậu của nước này đến Châu Á-Thái Bình Dương trong vài năm tới. Dự kiến, vào năm 2020, sẽ có khoảng 150 tàu chiến Mỹ đóng tại khu vực.
 
Hải quân Mỹ cũng sẽ tiếp tục duy trì hơn một nửa trong số tàu sân bay khổng lồ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
 
Theo Bộ trưởng Panetta, Thái Bình Dương sẽ là nơi tập hợp phần lớn tuần dương hạm, tàu khu trục, tàu ngầm, tàu chiến đấu ven biển... của Mỹ. Tuy nhiên, con số không phải là tất cả. Bộ trưởng Panetta khẳng định, các tàu chiến của Mỹ được triển khai đến Châu Á sẽ được trang bị những khả năng công nghệ tối tân.
 
Mặc dù các quan chức cấp cao của Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định, việc nước này chuyển hướng trọng tâm về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương không nhằm vào Trung Quốc nhưng Bắc Kinh không thể không lo ngại trước những động thái quân sự dồn dập của Mỹ trong khu vực. Có lẽ, chưa lúc nào, Trung Quốc cảm thấy bị “đe doạ” bởi cường quốc số 1 thế giới như bây giờ. Bắc Kinh tin rằng, Washington đang tìm cách kiềm chế, bao vây họ. Nước này đã nhiều lần cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả Mỹ.


Kiệt Linh - (theo Inquisitr)

Ý kiến bạn đọc