Chiến đấu cơ Nhật khẩn cấp đến đảo tranh chấp

17:36, 25/12/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Phòng không Nhật Bản hôm qua (24/12) đã phải ra lệnh cho một loạt chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp sau khi phát hiện một chiếc máy bay của chính phủ Trung Quốc đang tiến về phía quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong mấy ngày qua, phi cơ chiến đấu của Nhật Bản và máy bay Trung Quốc “đối đầu” nguy hiểm ở vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 

Theo báo chí Nhật Bản, máy bay của Trung Quốc đã bay tới khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 120km về phía bắc nhưng đã không xâm phạm vào không phận của Nhật Bản.

 

Trước đó, hôm thứ Bảy (22/12), máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng không Nhật Bản cũng đã được lệnh cất cánh khẩn cấp đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để xua đuổi một chiếc máy bay của Trung Quốc tiếp cận vùng tranh chấp.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, chiếc máy bay của Trung Quốc bị phát hiện tiến đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm thứ Bảy là một chiếc máy bay cánh quạt Y-12. Hệ thống radar của Lực lượng Phòng không NhậtBản đã phát hiện chiếc máy bay này bay theo hướng đông nam về phía quần đảo Senkaku sáng hôm thứ Bảy. Ngay lập tức, một nhóm phi cơ chiến đấu của Nhật Bản đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Naha . Chiếc máy bay của Trung Quốc sau đó đã đổi hướng về phía bắc và bay ra khỏi quần đảo tranh chấp.

 

Trung Quốc lần đầu tiên đưa máy bay vào vùng tranh chấp với Nhật Bản hôm 13/12. Tokyo cáo buộc, một chiếc máy bay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc khi đó đã xâm phạm vào không phận của Nhật Bản, buộc nước này phải cho 8 chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp để đối phó với máy bay Trung Quốc.

 

Trong vụ việc xảy ra hôm 13/12, hệ thống radar của Lực lượng Phòng không Nhật Bản không phát hiện ra được máy bay của Trung Quốc khi nó tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vì vậy, ngay sau đó, Nhật Bản đã cho củng cố hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm của nước này. Nó đã phát huy tác dụng trong hai vụ việc sau này.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, họ đang phân tích mục đích của những chuyến bay của máy bay Trung Quốc đến quần đảo tranh chấp.

 

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.

 

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay.

 

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp từ tay người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 vừa rồi.


Kiệt Linh - (theo yomiuri, asia one)

Ý kiến bạn đọc