Chỉ huy biệt đội tinh nhuệ Mỹ chết bí ẩn

10:43, 24/12/2012
|

(VnMedia) - Một thành viên cấp cao của biệt đội tinh nhuệ SEAL thuộc Hải quân Mỹ đã chết một cách bất ngờ và đầy bí ẩn tại Afghanistan. Thông tin này vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận ngày hôm qua (23/12). Báo chí Mỹ tin rằng, đây rất có thể là một vụ tự tử.
 
Chỉ huy Job Price, 42 tuổi, đến từ Pottstown, Pennsylvania, đã qua đời hôm thứ Bảy (22/12) ở tỉnh Uruzgan, Afghanistan, vì một vết thương không liên quan gì đến nhiệm vụ chiến đấu, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.
 
"Vụ việc này hiện đang được tích cực điều tra”, tuyên bố trên cho biết thêm.
 
Chỉ huy Price được giao làm nhiệm vụ tại một đơn vị Chiến tranh Hải quân Đặc biệt của Mỹ ở Virginia Beach, Virginia. Hãng tin NBC News và CNN dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên của Mỹ cho biết, cái chết của chỉ huy Price đang được điều tra theo hướng đây có khả năng là một vụ tự tử.
 
Trung úy David Lloyd, một phát ngôn viên của Nhóm Chiến tranh Hải quân Đặc biệt số 2 bao gồm 4 đội SEAL ở khu vực Bờ biển Phía Tây Mỹ, đã từ chối bình luận về nguyên nhân gây ra cái chết của chỉ huy Price. Ông này cho biết, mọi việc vẫn đang được tiến hành điều tra.
 
Price đã có vợ và một con gái. Ông này đã trở thành một sĩ quan hải quân từ hồi tháng 5 năm 1993, phát ngôn viên Lloyd cho biết.
 
Ông Robert Smith – chỉ huy của Nhóm Chiến tranh Hải quân Đặc biện Số 2, phát biểu trong một tuyên bố: “Gia đình lực lượng Chiến tranh Hải quân Đặc biệt vô cùng đau buồn trước sự ra đi của một người đồng đội thân thiết. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn, cảm thông và những lời cầu nguyện đến gia đình của ông Price”.
 
Lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ bắt đầu trở nên nổi tiếng khắp thế giới kể từ sau vụ đột kích tiêu diệt thành công tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới Bin Laden hồi tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên, trên thực tế, SEAL từ lâu vốn đã được người trong ngành biết đến như là một trong những lực lượng tác chiến đặc biệt tinh nhuệ nhất và bí mật nhất thế giới.
 
Cái tên SEAL được lấy ra từ những từ viết tắt của từ biển, không khí và mặt đất. Theo các thông tin được công bố, toàn bộ quân đội Mỹ chỉ có hơn 200 binh sĩ thuộc lực lượng SEAL. Lực lượng này bao gồm những binh sĩ có khả năng chiến đấu cực kỳ tinh nhuệ.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi những lính biệt kích của SEAL phải trải qua quá trình tập luyện vô cùng gian khổ. Người ta tin rằng, lực lượng SEAL là một trong những đội quân phải luyện tập gian khổ nhất, khó khăn nhất và nguy hiểm nhất. Nhiều người đã bị thương trong những bài tập đánh giáp lá cà hầu hết được tiến hành bằng cách bắn đạn thật. Tỉ lệ bị loại ra khỏi lực lượng SEAL vì không qua được các đợt huấn luyện lên tới 90%.
 
Chế độ tập luyện hà khắc nói trên là để chuẩn bị cho các thành viên của đội biệt kích luôn sẵn sàng cho các cuộc chiến thực sự cam go.
 
Không chỉ xuất sắc về khả năng chiến đấu, các chiến binh SEAL còn sở hữu rất nhiều ưu điểm khác như biết ngoại ngữ và có khả năng thích ứng với mọi môi trường, hoàn cảnh.
 
Với tư cách là lực lượng tác chiến đặc biệt mạnh  nhất và thần bí nhất thế giới, SEAL thường được giao những nhiệm vụ bí mật hết sức khó khăn và nguy hiểm.
 
Ngoài thành tích tiêu diệt Bin Laden hồi năm ngoái, mới đây nhất, hôm 25/1, một đội đặc nhiệm tinh nhuệ của SEAL đã thực hiện một chiến dịch giải cứu con tin thành công và ngoạn mục ở Somali.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc