Ấn Độ nhập khẩu nhiều vũ khí nhất từ Nga?

14:02, 19/12/2012
|

(VnMedia) - Doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Nga đã đạt con số kỷ lục 14 tỉ USD năm 2012, Tổng thống Vladimir Putin cho biết. Ấn Độ và Algeria vẫn là những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga, tờ Kommersant hôm qua (18/12) đưa tin.
 
Tuy nhiên, trong danh sách những nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga năm nay có thêm Iraq. Iraq đã điền tên mình vào danh sách này bằng hợp đồng mua 42 hệ thống phòng không Pantsir-S1 và 30 trực thăng chiến đấu Mi-28NE. Hợp đồng này có tổng trị giá 4,2 tỉ USD, chiếm khoảng 30% tổng số hợp đồng xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm nay.
 
Tờ Kommersant cho biết, con số 14 tỉ USD đạt được một phần bởi năm tài chính kết thúc với khoản lợi nhuận thêm vào từ hợp đồng 2,33 tỉ USD với Ấn Độ. Theo đó, Nga sẽ hiện đại hoá tàu sân bay Đô đốc Gorshkov (Vikramaditya) cho Ấn Độ. Tuy nhiên, vì những vấn đề nảy sinh trong các cuộc thử nghiệm trên biển, tàu sân bay trên sẽ chỉ được chuyển giao cho New Delhi vào quý 4 năm tới.
 
Nếu không bao gồm hợp đồng ký với Ấn Độ, doanh thu xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm nay đạt con số 11,7 tỉ USD.

Quan hệ hợp tác quốc phòng Nga-Ấn đã phát triển rất mạnh mẽ kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh. Đây không đơn thuần chỉ là mối quan hệ giữa người mua-kẻ bán mà hai bên đã bắt tay cùng nhau nghiên cứu, phát triển và sản xuất vũ khí.

 

Ấn Độ từ lâu vốn là một thị trường xuất khẩu vũ khí lớn của Nga. Tuy nhiên, quan hệ này giờ đây đã có một số sự thay đổi. Ấn Độ hiện tại không chỉ muốn mua vũ khí có sẵn mà còn muốn chia sẻ công nghệ sản xuất vũ khí với Nga. Ấn Độ hiện đang là nhà nhập khẩu lớn nhất của thế giới trên thị trường máy bay chiến đấu, tàu ngầm và các thiết bị vũ khí khác.

Cùng với Ấn Độ, Việt Nam cũng là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Hồi tháng 9, Tổng Giám đốc Trung tâm Phân tích Buôn bán Vũ khí Thế giới (TSAMTO) Igor Korotchenko từng dự đoán, dựa trên các báo cáo chính thức về ngành xuất khẩu vũ khí của Nga thì Việt Nam rất có thể sẽ lọt và top 3 trong danh sách các nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga trong tương lai.

Nga rất quan tâm phát triển mối quan hệ hợp tác quân sự với Việt Nam. Hồi tháng 10, phát biểu tại phiên họp Ủy ban hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga ở dinh thự Novo-Ogarevo thuộc ngoại ô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị nâng quan hệ hợp tác quân sự-kỹ thuật với các nước trong BRICS (Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) và Việt Nam lên một mức độ mới về chất.
 
Tổng thống Putin giải thích nâng cấp có nghĩa sẽ chuyển từ quan hệ buôn bán thông thường sang hợp tác nghiên cứu-sản xuất-chế tạo vũ khí và trang thiết bị quân sự, thành lập các trung tâm dịch vụ, bảo hành và nâng cấp vũ khí, hợp tác xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị quân sự sang thị trường các nước thứ ba.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc