8 chiến đấu cơ Nhật chặn máy bay Trung Quốc?

14:31, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Nhật Bản hôm nay (13/12) đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối chính thức trước việc một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực mà Nhật Bản coi là không phận của họ trên quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.
 
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, vụ việc trên đã khiến nước này phải ra lệnh cho 8 chiếc chiến đấu cơ F-15 cất cánh khẩn cấp để chặn máy bay Trung Quốc.
 
Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp từ tay người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 vừa rồi.
 
Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.
 
Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay.
 
Vụ máy bay Trung Quốc bay qua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư diễn ra chỉ một vài ngày sau khi Trung Quốc cho tàu tuần tra lớn nhất và hiện đại nhất - Yuzheng 206 thực hiện hải trình đầu tiên bằng chuyến đi tuần tra ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
Trước đó, hôm 10/12, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tố cáo 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài quần đảo tranh chấp.
 
Trong những tháng căng thẳng vừa qua, Trung Quốc liên tiếp cho tàu thuyền ra vào khu vực tranh chấp. Đáp lại, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng thường xuyên cảnh báo tàu thuyền Trung Quốc không được đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản. Đã có thời điểm, tàu thuyền Trung Quốc và Nhật Bản va chạm với nhau ở vùng tranh chấp. Những diễn biến này khiến cho cuộc tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai cường quốc Châu Á ngày một trở nên nóng bỏng.

MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

 

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam . Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc