4 tàu Trung Quốc áp sát vùng tranh chấp với Nhật

16:59, 11/12/2012
|

(VnMedia) - 4 tàu hải giám Trung Quốc sáng qua (10/12) đã đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Okinawa, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
 
Tàu của chính phủ Trung Quốc đã vào khu vực ở biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát trong ngày thứ 24 liên tiếp.
 
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản liên tục cảnh báo tàu thuyền Trung Quốc không được đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.
 
Theo Đơn vị số 11 thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, 4 tàu hải giám của chính phủ Trung Quốc đã rời vùng tranh chấp từ đêm hôm 9/12 nhưng lại quay trở lại vào 8h30 sáng ngày hôm sau.
 
Tính đến 9h sáng ngày hôm qua, 4 tàu của Trung Quốc đã đi được khoảng 35km theo hướng đông-đông bắc về phía đảo Kubajima, một trong 5 hòn đảo chưa có người sinh sống.
 
Sau khi nhận được cảnh báo từ phía Nhật Bản, một tàu của Trung Quốc đã trả lời qua sóng radio rằng, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc, yêu cầu phía Nhật Bản tôn trọng các quy định và luật pháp của Trung Quốc, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
 
Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.
 
Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay. Mới đây, cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á vì tranh chấp lãnh thổ lại nổi lên sau sự kiện hôm 15/8 khi một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để cắm cờ “khẳng định chủ quyền của Trung Quốc” đối với vùng lãnh thổ này.
 
Trong mấy tháng qua, tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên đi lại ở khu vực lãnh hải tranh chấp với Nhật Bản. Tàu thuyền hai nước thường xuyên gầm ghè nhau và đã có một số cuộc đụng độ xảy ra.


Kiệt Linh - (theo Jiji Press)

Ý kiến bạn đọc