10.000 quân nước ngoài ồ ạt vào Syria?

11:49, 18/12/2012
|

(VnMedia) - Liên Hợp Quốc hiện đang cân nhắc khả năng phái từ 4.000 đến 10.000 binh lính gìn giữ hòa bình đến Syria. Đây là thông tin vừa được một nguồn tin ngoại giao tiết lộ cho hãng tin RIA Novosti của Nga hồi cuối tuần trước.
 
Nguồn tin trên cho hay, phái đoàn các nước có đóng góp binh lính cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hôm 15/12 đã có cuộc họp nhằm thảo luận về các kịch bản khác nhau ở Syria.
 
“Vấn đề là Liên Hợp Quốc hiện tại không có thêm các nguồn lực. Liên Hợp Quốc đang cử khoảng 115.000 binh lính gìn giữ hòa bình đi nhiều nước khác nhau. Để cử một đội quân gìn giữ hòa bình đến Syria, Liên Hợp Quốc sẽ phải rút quân từ một nước nào đó”, nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết.
 
Trước đó, hồi cuối tháng 11, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi từng nhấn mạnh, việc triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình ở Syria là cần thiết trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở đây đã kéo dài 21 tháng. Những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 40.000 người.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy lại phản đối đề xuất đưa lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế vào Syria. Lực lượng này lập luận, sự xuất hiện của binh lính gìn giữ hòa bình ở đất nước Trung Đông sẽ chỉ làm trì hoãn thêm sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cũng bác bỏ ý tưởng đưa binh lính gìn giữ hòa bình vào Syria, nói rằng đây là điều không thể trong bối cảnh giao tranh đang bùng phát dữ dội ở đây.
 
Liên Hợp Quốc muốn đưa quân gìn giữ hòa bình vào Syria như một phần của tiến trình toàn diện nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Gennady Gatilov đã nói với hãng tin Interfax rằng, “chẳng có hòa bình cho lực lượng gìn giữ hòa bình bảo đảm cũng chẳng có lệnh ngừng bắn để cho họ giám sát”.
 
Thứ trưởng Gatilov cũng tái khẳng định lập trường phản đối của Moscow đối với bất kỳ nghị quyết nào của Liên Hợp Quốc nhằm cho phép sử dụng vũ lực chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Nga vốn là đồng minh mạnh nhất của Syria. Trong thời gian qua, Nga cùng với Trung Quốc đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án Tổng thống Assad.


Kiệt Linh - (theo RiA, ABC OTUS News)

Ý kiến bạn đọc