Vì sao chiến đấu cơ Iran bắn máy bay Mỹ?

10:46, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Giải thích nguyên nhân về việc các phi cơ chiến đấu của Iran bắn một máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Thiếu tướng Ahmad Vahidi hôm qua cho biết, máy bay Mỹ đã xâm phạm không phận của nước họ.

 

"Tuần trước, một chiếc máy bay không xác định danh tính đã bay vào không phận trên vùng lãnh hải của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ở vùng Vịnh Persian. Tuy nhiên, nhờ vào hành động kiên quyết, kịp thời của Lực lượng Vũ trang Iran, chiếc máy bay đó đã buộc phải tháo chạy”, đài truyền hình Press TV dẫn lời Thiếu tướng Vahidi cho biết.

 

Theo lời ông Vahidi, Tehran đang điều tra vụ việc và sẽ theo đuổi chuyệnnày qua các kênh quốc tế.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói thêm rằng, vụ việc hồi tuần trước đã “chứng tỏ Iran luôn giám sát mọi nhất cử nhất động ở vùng Vịnh và sẽ có những hành động kiên quyết, mạnh mẽ khi cần thiết”.

 

Những phát biểu trên của ông Vahidi được đưa ra sau khi nghị sĩ Mohammad Saleh Jokar cho biết trên website tin tức yjc.ir của nhà nước Iran rằng, các chiến đấu cơ của họ đã bắn vào một máy bay không người lái của Mỹ bởi nó đã xâm phạm không phận Iran.

 

"Nguyên nhân chúng tôi bắn máy bay Mỹ là họ đã vi phạm không phận của Iran . Điều đó cho thấy, Iran luôn sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động vi phạm nào”, ông Jokar nhấn mạnh.

 

Mạnh mẽ hơn, ông Masoud Jazayeri – một vị tướng cấp cao trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran tuyên bố, nước này sẵn sàng đối đầu với “bất kỳ vật thể bay nào” đi vào không phận của Iran và sẽ “đáp trả quyết liệt bất kỳ hành động xâm lược nào trên mặt đất, trên biển và trên không”.

 

Trước đó, hôm 8/11, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, 2 chiến đấu cơ SU-25 của Iran đã chặn và bắn một máy bay không người lái của Mỹ nhưng bị trượt. Vì thế, máy bay Mỹ không bị hề hấn gì và đã trở về căn cứ an toàn.

 

Mỹ khẳng định, chiếc máy bay không người lái của họ bị máy bay chiến đấu của Iran bắn ở vùng không phận quốc tế.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc