Vì đâu Iraq hủy hợp đồng 4,2 tỷ USD với Nga?

12:24, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Iraq hôm qua (13/11) đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, quyết định ngưng hợp đồng vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD của nước này với Nga là do sức ép của Mỹ.  

 

Ông Alo Musawi, người phát ngôn của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cho biết: “Chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi không phải chịu sức ép từ bất kỳ phía nào. Và bởi vậy, cũng không có sức ép nào từ Mỹ”.


“Chúng tôi sẽ tiếp tục thỏa thuận này sau khi bổ nhiệm một ủy ban phụ trách mới vì cơ quan cũ đang bị cáo buộc với những tội danh tham nhũng. Chúng tôi thực sự cần những loại vũ khí trên”, người phát ngôn trên nói thêm.

   

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này trong đó được công bố sau khi Thủ tướng Iraq Maliko gặp người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Moscow hồi đầu tháng 10 vừa qua. Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Iraq  30 trực thăng tấn công Mi-28 và hệ thống phòng không di động Pantsir cho Iraq .

   
Với thỏa thuận vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD này, Nga trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Iraq, sau Mỹ còn Iraq sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên nhập khẩu loại trực thăng tấn công Mil Mi-28NE của Nga. Nếu được thông qua, đây sẽ là thỏa thuận vũ khí lớn nhất của Nga kể từ năm 2006 tới nay.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã trở thành chủ đề gây tranh cãi hôm thứ Bảy tuần trước (10/11) khi văn phòng Thủ tướng Maliki cho biết, chính phủ Iraq sẽ ngưng hợp đồng này do lo ngại về tình trạng tham nhũng.

 

Ngay sau đó, một nguồn tin cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga đã nói với RIA Novosti rằng, Mỹ “đứng đằng sau” quyết định trên của Baghdad . Tuy nhiên, tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga – Rosoboronexport đã từ chối bình luận về vấn đề trên.  


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc